Không thể lấy hận thù để diệt trừ thù hận. Kinh Pháp cú
Hạnh phúc giống như một nụ hôn. Bạn phải chia sẻ với một ai đó mới có thể tận hưởng được nó. (Happiness is like a kiss. You must share it to enjoy it.)Bernard Meltzer
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi. Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Bạn có biết là những người thành đạt hơn bạn vẫn đang cố gắng nhiều hơn cả bạn?Sưu tầm
Chúng ta phải thừa nhận rằng khổ đau của một người hoặc một quốc gia cũng là khổ đau chung của nhân loại; hạnh phúc của một người hay một quốc gia cũng là hạnh phúc của nhân loại.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Hãy sống như thể bạn chỉ còn một ngày để sống và học hỏi như thể bạn sẽ không bao giờ chết. (Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever. )Mahatma Gandhi
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Mỗi ngày, hãy mang đến niềm vui cho ít nhất một người. Nếu không thể làm một điều tốt đẹp, hãy nói một lời tử tế. Nếu không nói được một lời tử tế, hãy nghĩ đến một việc tốt lành. (Try to make at least one person happy every day. If you cannot do a kind deed, speak a kind word. If you cannot speak a kind word, think a kind thought.)Lawrence G. Lovasik
Hạnh phúc không phải là điều có sẵn. Hạnh phúc đến từ chính những hành vi của bạn. (Happiness is not something ready made. It comes from your own actions.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Nếu chuyên cần tinh tấn thì không có việc chi là khó. Ví như dòng nước nhỏ mà chảy mãi thì cũng làm mòn được hòn đá.Kinh Lời dạy cuối cùng

Trang chủ »» Danh mục »» TỦ SÁCH RỘNG MỞ TÂM HỒN »» Vui thay Phật ra đời »» Vui thay Phật ra đời »»

Vui thay Phật ra đời
»» Vui thay Phật ra đời

(Lượt xem: 706)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn - Vui thay Phật ra đời

Font chữ:

So sánh là một chuyện dường như trái với giáo lý của Phật.

Mặc dù biết vậy nhưng ta không thể nhận thấy, nếu lấy lịch sử của đức Phật và những lời dạy của người đem ra so với các vị giáo chủ tôn giáo khác, rõ ràng Phật không có điều tiếng gì một khuyết điểm dù nhỏ, để cho người đời nghi ngờ. Không có một người thứ hai toàn bích như Phật. Đức Phật gặp gỡ đủ hạng người trong xã hội từ vua quan đến tiện dân, giới kỹ nữ giang hồ. Những mỗi lời nói, cử chỉ ngay khi Phật ngồi im lặng đều toát ra sự cao cả thống nhất biểu hiện cho giáo lý từ bi dâng hiến cho đời.

Lời Phật dạy là lời vàng, bất cứ ai trình độ cao thấp gì cũng có thể theo, thực hiện được mà không là lời nói suông. Lời hứa hẹn - cứ tin đi rồi ta sẽ cho vào niết bàn - Phật không như vậy. Có lẽ đây là một vị giáo chủ duy nhứt một ông thầy cho phép đệ tử nghi ngờ, nghi cả chính mình. Chính vì vậy trong số các biểu ngữ chào mừng ngày phật Đản, “Vui Thay Có Phật” “Vui Thay Phật Ra Đời” rất là mộc mạc giản dị nhưng nghĩa thật là chính xác nói lên tâm trạng hoan hỉ của chúng sanh về ngày lịch sử nầy. Vui vì chúng sanh đứng trước ngã ba đường. Ở những ngã ba nầy thời gian và không gian cao rộng gặp nhau. Người ngước mặt nhìn trời thì trời cao xanh biết có hay là không, quanh năm bốn mùa xoay dần hết nắng lại mưa dầm lụt lội, trời chẳng nói với ai điều gì. Để rồi khi có thiên tai, động đất người hay trách móc ông trời sinh ra loài người làm gì. 80 năm cuộc đời qua rất là nhanh, người sẽ làm gì, đi đâu, về đâu nơi ngã ba đường luôn những lời mời gọi trường phái nầy, trường phái kia. Cả trần gian rộng lớn bỗng trở nên nhỏ bé, vì những tiếng gọi ấy buộc người phải lựa chọn, so sánh, phân biệt. Vì kém hiểu biết người bắt đầu phê phái chê bai cái nầy là tốt, cái kia là xấu rồi sinh ra mâu thuẫn, xung đột, nhìn nhau bằng đôi mắt nghi kỵ, ngờ vực.

Vui thay đức Phật ra đời chỉ cho chúng sanh đừng có nhìn lên hãy nhìn xuống nhìn vào lòng mình, xong, rồi mới nhìn lên, lúc đó mới biết cao xanh là ai rất là công bằng (bình thiên chớ không bình địa). Thế giới của con người chỉ là một trong nhiều thế giới cùng tồn tại song song, đan xen với nhau và có một mối liên hệ để góp phần tạo ra cuộc sống phong phú nhiều màu sắc. Xâm phạm vào thế giới khác tức là tạo nghiệp cho mình. Thành kẻ chiến thắng đi nữa không bao lâu cũng sẽ thành kẻ chiến bại, tôi cam đoan thế. Một thí dụ để hiểu, dưới bàn tay con người những cánh rừng, thế giới động vật mất dần, rõ ràng ngày nay người gì thiếu thức ăn phải tạo lai chúng và nuôi những hoá chất độc hại. Tìm ra kháng sinh để tiêu diệt siêu vi trùng giờ đến lượt chúng kháng lại thuốc sinh ra nhiều chứng bệnh không có thuốc chữa. Khi người đã hiểu được nhiều thế giới cùng tồn tại song song nhưng chỉ là một thôi. Điều nầy dẫn tới người vui vẻ sống không phân biệt ta, tha nhân, phân biệt đâu là thế gian và ngoài thế gian. Vạn pháp quy tâm. Xuất pháp từ tâm người nhìn lại bản ngã. Hoá ra bản ngã nó giống ngọn đèn nhờ nhiều yếu tố kết hợp mới phát ra lửa. (Đừng quên thiếu không khí lửa cũng không cháy). Mất đi một yếu tố lửa không thể phát ra được. Vậy bản ngã của người là gì, nó vừa có thực nhưng khi đem phân tích thì lại thấy bản ngã cái ta ấy là ảo là vô ngã, không thực . Đã thuộc về tâm chúng sanh bước đi hay đứng lại, đi bất cứ hướng nào vẫn không va chạm ai. Khi nhận ra bản ngã thật ra là vô ngã, người thấy cuộc đời chỉ là giấc mộng ngắn, giấc mộng dài thôi. Người hết mù quáng mê chấp nhận ra ngay… mình là Phật. Mọi chúng sinh là Phật sẽ thành, chính đức Phật đã dạy như vậy. Đây là điểm tích cực của đạo Phật, ai cũng có Phật tính chỉ vì bị vô minh mê chấp che mờ thôi. Phải hằng ngày lau chùi để Phật tính như viên ngọc sáng lên dẫn đường người đi tìm thấy mình. Người thay đổi cách nhìn về sự vật và yêu đời như câu hát của Trịnh Công Sơn – yêu en lòng chợt từ bi bất ngờ.

Vui thay đức Phật ra đời chỉ con người mọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc một rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển, từ dãy Hy Mã Lạp Sơn thổi về. Nếu hiểu được duyên khởi, nhân quả người sẽ có đôi mắt nhìn xa. Thay vì nhìn thấy hành động của một đứa xấu xa, đứa ác người sẽ nhìn ở chỗ nhân duyên. Cũng vì thấy ở nhân duyên, nên kẻ ác trở thành đối tượng để người đưa tay ra giúp đỡ họ trở về con đường hướng thiện xa lánh, phê phán kẻ xấu sao bằng cảm hóa người họ.

Vui thay Phật ra đời. Cuộc đời là bể khổ Phật chỉ cho người biết Tứ Diệu Đế và thoát ra bằng con đường Bát Chánh Đạo. Người có Bát Chánh Đạo ngọn lửa trong tâm hồn luôn được giữ sáng, không đem lửa bên ngoài vô nhà làm cháy phân tâm ngôi nhà của mình. Không làm kẻ đốt đền, đốt chùa. Phật dạy cặn kẽ từng chi tiết nhỏ nhặt, từ thấp đến cao. Bỏ ra một đời người để học chưa chắc gì học hết giáo lý của phật như biển cả mênh mông. Ở đây tôi rất là mạo muội vắn tắt sơ lược để cho thấy.

- Phật dạy ai cũng có thể hiểu được, theo và thực hiện được và sống hòa đồng với mọi người. Đừng tìm ở phật những gì cao siêu để rồi nó trở thành mớ lý thuyết, giáo điều. Đạo phật là đạo nhập thế chớ không phải xuất thế. Là đạo cần phải thực nghiệm mà muốn thế thì chính mình là đối tượng trước hết cần phải mổ xẻ để hiểu – Mình là ai. Làm chủ được tâm của mình coi dễ vậy mà chẳng có dễ. Có lẽ gì vậy.

Vì muốn để cho các đệ tử đối diện với chính mình. Giây phút cuối đời Đức Phật già nua đưa đôi mắt hiền từ nhìn các đệ tử nói lời cuối cùng….bốn mươi năm ta không nói với ai câu nào rồi Phật lặng lẽ nhập Niết bàn. Bốn mươi năm gì thương chúng sinh Đức Phật lặn lội từ nước nầy sang nước kia để giáo hóa. Nay Phật lại kêu mình không nói câu nào nghe có vẻ lạ, khó hiểu. Nhưng chẳng có gì khó hiểu sau khi Phật đi, hàng đệ tử ở lại bơ vơ mới nhớ lại câu nói kia và chợt nhận ra Đức sư phụ đi rồi – giờ chỉ còn lại mình. Chính vì vậy khi chắp tay đứng trước Phật, khán vái cho nhiều mà quên nhìn lại tâm mình, chắc là Phật không nghe đâu. Từ câu nói cuối cùng ngược lên câu nói đầu tiên của Phật trong ngày Đản Sinh “ Thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn” ta thấy đây cũng là một câu nói lạ. Người đã bàn về câu nói nầy nhiều, bên thì cho nó là chuyện nhiệm mầu trần gian không thể hiểu được, một bên lại đem lòng ngờ vực. Nhưng nếu đem câu nói cuối cùng kết hợp với câu nói đầu tiên của Phật thì thấy mục đích trong chỉ của Phật hiện lên rất rõ. Cho đến nay vẫn chưa ai lý giải tìm hiểu, ý nghĩa của hai câu tuy hoàn toàn khác nhau nhưng lại thống nhất nói lên đạo Phật ra đời là nhằm mục đích tôn vinh giá trị con người. Cuộc đời hữu hạn vô thường nhưng con người vẫn luôn luôn chủ động làm chủ cuộc đời mình. Theo tôi đây cũng là ý nghĩa nên thêm vào trong ngày đại lễ Phật Đản thông thường nhất là ở tỉnh lẻ lễ Phật Đản chỉ diễn ra trong một buổi sáng. Họp nhau kéo đến chùa đọc kinh làm lễ tắm Phật nghe thầy trụ trì nói câu, rồi cùng nhau ăn cơm chay vậy là xong. Buổi trưa chùa vắng hoe, buổi tối ngày lễ Phật Đản mà mới 7 giờ tối nhiều chùa đã vội vàng tắt đèn hoặc đóng cửa. Từ lâu nơi tỉnh lẻ ngày Phật Đản đã diễn ra như vậy. Vì sao không thấy được, mừng Phật ra đời cũng là ngày để cho mọi người tìm thấy mình và nhận ra nhau (vì tất cả đều là Phật sẽ thành). Theo tôi nên thêm vào ngày nầy những nội dung dành cho người gặp nhau trao đổi hỏi han về đời sống, hành trình tu tập. Lễ Phật Đản qua đó trở nên phong phú và các phật tử gắn bó hiểu nhau hơn giúp đỡ dắt dìu nhau đi. Và một điều quan trọng khung cảnh ngày lễ ồn ào nhưng tâm người phải giữ cho Phật thanh tịnh thành tâm hướng về Đức Phật hình dung lại lịch sử và ôn lại giáo lý của Phật. Đồng thời cũng hình dung bước chân của Phật hiện đang ở đâu. Phật đang xuống trần gian mừng ngày lễ của mình hay bận việc ở đâu đó An Độ, Tây Tạng chẳng hạn. Và ngay cả Đức Phật thỉnh thoảng Ngài cũng buồn nhỏ ra những giọt nước mắt. Chuyện nhiệm mầu phép Phật mặc dù chẳng bao giờ chúng ta biết được. Làm sao người biết được Phật đang ở đâu. Nhưng là một Phật tử thì phải luôn luôn dõi theo bước chân của người.

    « Xem chương trước «      « Sách này có 813 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Quý vị đang truy cập từ IP 18.232.99.123 (317219707) và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Minh Pháp Tự Rộng Mở Tâm Hồn tran han Rộng Mở Tâm Hồn Lương Vĩnh Phúc Rộng Mở Tâm Hồn Thích Nữ Hạnh Như Rộng Mở Tâm Hồn Văn Dũng Rộng Mở Tâm Hồn Nina Rộng Mở Tâm Hồn Minh Hữu Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Thu Oanh Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Đặng hùng Sơn Rộng Mở Tâm Hồn Tam Phuong Rộng Mở Tâm Hồn nguyễn thành với Rộng Mở Tâm Hồn dinhthien Rộng Mở Tâm Hồn Đàm mạnh Thắng Rộng Mở Tâm Hồn Nguyen bich van Rộng Mở Tâm Hồn Mật Quân Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn N.Hanh Rộng Mở Tâm Hồn Khải Chúng Rộng Mở Tâm Hồn Thanh Tùng Rộng Mở Tâm Hồn Hân Tây Rộng Mở Tâm Hồn vivianthao Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Diệu Rộng Mở Tâm Hồn Trần Đức Chiến Rộng Mở Tâm Hồn Yduongvan Rộng Mở Tâm Hồn Thuận Pháp Rộng Mở Tâm Hồn tiengthanh Rộng Mở Tâm Hồn Trần Tú Vân An Rộng Mở Tâm Hồn Tykheo Thichminhdat Rộng Mở Tâm Hồn Sung Võ Rộng Mở Tâm Hồn P.Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn Trịnh Thuý Hiền Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn đăng gô Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thọ Rộng Mở Tâm Hồn tranvandien Rộng Mở Tâm Hồn Tĩnh Tâm Vô Niệm Rộng Mở Tâm Hồn le thi nguyet Rộng Mở Tâm Hồn Tuệ Tánh Rộng Mở Tâm Hồn thế giới bình yên Rộng Mở Tâm Hồn an bình hiêú ... ...

Hoa Kỳ (10.206 lượt xem) - Việt Nam (8.260 lượt xem) - Australia (140 lượt xem) - Singapore (53 lượt xem) - Nhật Bản (44 lượt xem) - Đức quốc (32 lượt xem) - Central African Republic (25 lượt xem) - Pháp quốc (22 lượt xem) - Ấn Độ (16 lượt xem) - Cambodia (9 lượt xem) - Nga (1 lượt xem) - ... ...