Người khôn ngoan chỉ nói khi có điều cần nói, kẻ ngu ngốc thì nói ra vì họ buộc phải nói. (Wise men speak because they have something to say; fools because they have to say something. )Plato
Mỗi cơn giận luôn có một nguyên nhân, nhưng rất hiếm khi đó là nguyên nhân chính đáng. (Anger is never without a reason, but seldom with a good one.)Benjamin Franklin
Kỳ tích sẽ xuất hiện khi chúng ta cố gắng trong mọi hoàn cảnh.Sưu tầm
Chúng ta nên hối tiếc về những sai lầm và học hỏi từ đó, nhưng đừng bao giờ mang theo chúng vào tương lai. (We should regret our mistakes and learn from them, but never carry them forward into the future with us. )Lucy Maud Montgomery
Hạnh phúc không tạo thành bởi số lượng những gì ta có, mà từ mức độ vui hưởng cuộc sống của chúng ta. (It is not how much we have, but how much we enjoy, that makes happiness.)Charles Spurgeon
Bạn đã từng cố gắng và đã từng thất bại. Điều đó không quan trọng. Hãy tiếp tục cố gắng, tiếp tục thất bại, nhưng hãy thất bại theo cách tốt hơn. (Ever tried. Ever failed. No matter. Try Again. Fail again. Fail better.)Samuel Beckett
Con người chỉ mất ba năm để biết nói nhưng phải mất sáu mươi năm hoặc nhiều hơn để biết im lặng.Rộng Mở Tâm Hồn
Cuộc sống xem như chấm dứt vào ngày mà chúng ta bắt đầu im lặng trước những điều đáng nói. (Our lives begin to end the day we become silent about things that matter. )Martin Luther King Jr.
Trực giác của tâm thức là món quà tặng thiêng liêng và bộ óc duy lý là tên đầy tớ trung thành. Chúng ta đã tạo ra một xã hội tôn vinh tên đầy tớ và quên đi món quà tặng. (The intuitive mind is a sacred gift and the rational mind is a faithful servant. We have created a society that honor the servant and has forgotten the gift.)Albert Einstein
Ngay cả khi ta không tin có thế giới nào khác, không có sự tưởng thưởng hay trừng phạt trong tương lai đối với những hành động tốt hoặc xấu, ta vẫn có thể sống hạnh phúc bằng cách không để mình rơi vào sự thù hận, ác ý và lo lắng. (Even if (one believes) there is no other world, no future reward for good actions or punishment for evil ones, still in this very life one can live happily, by keeping oneself free from hatred, ill will, and anxiety.)Lời Phật dạy (Kinh Kesamutti)

Trang chủ »» Danh mục »» TỦ SÁCH RỘNG MỞ TÂM HỒN »» Tản văn »» Vài suy nghĩ về một bài hát »»

Tản văn
»» Vài suy nghĩ về một bài hát

(Lượt xem: 691)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn - Vài suy nghĩ về một bài hát

Font chữ:

Bài hát “Độ ta không độ nàng” thuộc dạng cổ phong hiện đang rất hot và nổi tiếng tại Trung Quốc và Việt Nam. Tác giả bài hát tên là Cô Độc Thi Nhân từng có thời gian ở chùa và tu tập theo hình thức Cư Sĩ tại Thiếu Lâm Tự. Anh viết rất nhiều bài hát theo lối Cổ Phong trong đó có bài “Độ ta không độ nàng” nằm trong album phát hành vào tháng 1 năm 2019. Chính tác giả đã khẳng định rằng bài hát không liên quan gì tới câu chuyện nàng Quận Chúa và một vị tiểu Hoà Thượng yêu nhau nhưng duyên không thành nên quận chúa quyên sinh để lại căm hờn và xót thương cho tiểu hoà thượng. Anh tâm sự vì cảm hứng mà sáng tác ra bài hát này, sau đó câu chuyện Nàng quận chúa được dàn dựng theo. Có rất nhiều lời bài dịch ra tiếng Việt, nhưng hiện nay bản dịch của Tuyên Chính được mọi người biết đến và nhiều ca sĩ cover nhất. Tuyên Chính là người Việt, hiện đang làm việc và sinh sống tại Bắc Kinh, anh cũng là người chịu khó dịch nhiều bài hát tiếng Hoa ra tiếng Việt nhất nhưng bài “Độ ta không độ nàng” mới được đông đảo mọi người biết đến.

- Tầm quan trọng của âm nhạc

Như chúng ta đã biết âm nhạc không thể thiếu trong đời sống hằng ngày, nó không chỉ đơn thuần mang hình thức giải trí mà còn chứa đựng, phản ánh một nền văn hoá và lối sống của đất nước đó. Nó đóng một vai trò quan trọng trong các nghi lễ Tôn giáo cũng như văn hoá dân gian. Vì âm nhạc có một vai trò hết sức to lớn như thế nên cổ nhân đã từng dùng nó để cai trị con người. Như câu nói nổi tiếng của Khổng Tử: “Thánh Nhân chi trị thiên hạ dã, ngại chư dĩ lễ nhạc”.

Nghĩa là: bậc thánh nhân cai trị thiên hạ, kiềm chế họ bằng lễ nhạc. Lễ là cách quân vương có thể dùng để trị quốc, lúc ấy chẳng cần pháp luật hà khắc thiên hạ cũng tự nhiên thái bình, trong khi đó Nhạc là cái củng cố, giúp Lễ trở nên trọn vẹn đầy đủ. Người xưa cho rằng, khi con người chạy theo vật chất và dục vọng họ sẽ đánh mất bản tính, khi đó tâm tham lam, độc ác dục vọng... sẽ hình thành, chỉ có lễ nhạc mới trau chuốt và đưa con người vào khuôn khổ để hướng tới cái đẹp, cái toàn mỹ.

Nhìn lại xã hội chúng ta ngày nay đạo đức suy thoái, các tệ nạn xã hội quá ư phức tạp, văn hoá ứng xử không còn...đó cũng là một phần sụp đổ của lễ nhạc. Khi xã hội buông lung theo thị hiếu thì nhan nhản vấn đề phức tạp sẽ xảy ra, trong đó, nguy hiểm nhất là mất đi tính “nhân bản”. Những tấm gương Đạo đức, những việc tốt, việc tử tế thì không ai quan tâm và đón nhận, ấy vậy mà những thứ vô bổ, những thứ quá sức là vớ vẩn thì giới trẻ lại cổ xúy và tin theo. Điển hình trên Youtobe, thời gian qua xuất hiện anh chàng Khá Bảnh, với những clip chỉ xoay quanh những vấn đề nhảm nhí và bạo lực, vậy mà có cả 1,5tr lượt người theo dõi. Đáng buồn thay cho tâm hồn của giới trẻ ngày nay vậy! Xã hội không còn những khuôn thước để định hướng con người tới nẻo thiện thì những ca khúc âm nhạc mang tính u sầu, tiêu cực, oán trách...như “Độ ta không độ nàng” xuất hiện và được đông đảo người đón nhận không có gì là lạ cả.

- Phần nội dung bài hát

Thông điệp bài hát “Độ ta không độ nàng” gửi tới người nghe sự ai oán, thù hận, ái tình dục vọng... trái hoàn toàn với tư tưởng Nhà Phật. Phật dạy muốn thoát ly sinh tử việc đầu tiên là xả ly ái dục, nếu không xả ly ái dục thì tu tập vô ích như mong nấu cát thành cơm. Bản thân tiểu hoà thượng không hiểu điều đó nên oán trách Phật tại sao không độ. Thực tế chẳng có ông Thầy Tỳ kheo nào như thế cả, bởi vì đã là tu sĩ thì đều hiểu “Phật lực vô cùng, Phật trí vô biên nhưng chẳng thể độ những kẻ vô duyên”. Thông điệp của Đức Phật, Ngài là người đã giác ngộ và chỉ dẫn con đường đó, lộ trình đó cho những ai muốn thoát khỏi khổ đau đạt tới an lạc giải thoát, còn chúng sinh đi hay không là tuỳ ở họ.

Nội dung bi kịch mà tiết tấu thì remix nên khá dễ được công chúng đón nhận. Lời bài hát đã đánh trúng tâm lý trần gian đầy luyến ái của con người thường tình. Nó xuất phát từ Trung Quốc, một đất nước theo Phật giáo nhưng lại kéo hàng ngũ xuất gia xuống ngang hàng với tâm phàm nhân của họ. Ngoài Cô Độc Thi Nhân còn có những tác giả như Bạch Lạc Mai... viết những tác phẩm nổi tiếng như “năm tháng tĩnh lặng kiếp này bình an” “gặp lại chốn hồng trần sâu nhất... mang hơi hướng tiêu cực đến mức tinh vi. Văn phong khiến người đọc cảm nhận rất hay, diễn giải Phật Pháp rất khéo léo nhưng lại hướng con người tới sự yếm thế trần tục. Thiết nghĩ đó chính là cách lợi dụng văn chương, lợi dụng nhạc lễ để cai trị con người vậy. Tất cả âu cũng là do học thuyết vô thần ảnh hưởng tới tư duy của người Trung Quốc và cả Việt Nam quá sâu đậm. Học thuyết ấy phá huỷ di sản hàng ngàn năm lịch sử để chạy theo cái viễn vông, để rồi ngày nay cả một xã hội phức tạp tới mức báo động đỏ. Hệ ý thức tư tưởng bị sụp đổ để thay vào đó ca ngợi những cái vô bổ tới mức “muôn năm” thì sẽ còn nhiều ca khúc oái oăm hơn “Độ ta không độ nàng” xuất hiện là điều thường tình.

- Đôi điều suy ngẫm

Điều đáng nói ở đây là cái dòng nhạc thị hiếu này đã giết chết tâm hồn giới trẻ, nhồi sọ người nghe giống như kẻ tử tù, trước khi tiêm mũi thuốc độc thì phải tiêm mũi thuốc mê. Nội dung bài hát làm cho người nghe có cái nhìn rất xấu về giới Tăng sĩ Phật giáo Việt Nam. Đồng nghĩa với việc bao nhiêu cái hay cái tinh túy của Phật giáo người ta không được biết đến nữa, chúng ta đều biết học cái xấu thì rất nhanh nhưng học cái tốt thì gian nan biết chừng nào! Thời nào cũng có Thánh Tăng và Phàm Tăng, những người tu chân chính có rất nhiều, tại sao cứ phải đưa những hình ảnh người tu còn tâm tư thế tục ra và gieo vào nhận thức con người, tạo cho người nghe tâm lý đánh đồng “vơ đũa cả nắm” đó phải chăng là mục đích của một số kẻ muốn chống phá Phật giáo? Tình cảm là cái mà ai cũng có, nhưng tình thương trong Đạo Phật nếu có đủ Trí Tuệ thì cả người thương lẫn người được thương đều có hạnh phúc, còn thứ tình thương có đan cài quá nhiều sự hồi đáp từ đối phương, thì tình thương đó luôn có sự chiếm hữu và đương nhiên sẽ đem lại nhiều hệ lụy và đau sầu. Đó cũng là tình thương của kẻ si mê vậy! Thêm vào đó bao nhiêu cống hiến, bao nhiêu tấm gương vì Đạo quên mình của các vị Thánh Tăng xưa nay cũng bị chìm dần vào trong quên lãng chỉ vì những con sâu làm rầu nồi canh! Đáng buồn thay những con sâu này là do người ta cố tình mở vung mà bỏ vào.

Đừng tưởng những gì ta lép nhép, những gì ta suy nghĩ thì không ai biết, không ảnh hưởng đến ai và không gây ra chuyện gì. Cái mà ta lép nhép đó sẽ từng ngày len lỏi vào tiềm thức và được bùng nổ qua ngôn ngữ, hành động, để rồi kiến tạo nên nhận thức, nhân cách, lối sống và âm thầm chi phối số phận của ta đời này rồi kiếp khác. Nhà Phật goi đó là Tà Tư Duy, nó sẽ kéo theo Tà Ngữ và Tà Nghiệp.

Nhận thức của tác giả bài hát đó chứa nhiều si mê, mình không chê trách họ vì hầu hết con người đều như vậy. Nội dung bài hát chỉ tạo ra sự thích thú với những con người còn quá nhiều tâm luyến ái, nó tác động đúng cái họ đang khao khát và ấp ủ. Các bậc có Trí và có Tuệ chắc chắn sẽ chỉ mỉm cười khi nghe bài này, và quý Ngài cũng sẽ không ngạc nhiên lắm khi thấy số đông cuồng theo đến vậy. Nhưng nếu đã là si mê thì không cần phải quan tâm tới nó, lép nhép theo nó mà hãy để nó qua một bên và tiếp tục đi trên con đường của chính mình, con đường của Chánh Niệm, của thình thương yêu và sự hiểu biết. Mong lắm thay!

    « Xem chương trước «      « Sách này có 830 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Quý vị đang truy cập từ IP 18.206.13.39 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Tiến Rộng Mở Tâm Hồn thuong tri Rộng Mở Tâm Hồn van chương Rộng Mở Tâm Hồn Lan rừng Rộng Mở Tâm Hồn mtriet17 Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn hieu60 Rộng Mở Tâm Hồn Minh Hữu Rộng Mở Tâm Hồn Minh Trang Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Huy Rộng Mở Tâm Hồn Thuydad Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Thùy Linh Rộng Mở Tâm Hồn Vân lê thị Rộng Mở Tâm Hồn An Khôi Rộng Mở Tâm Hồn Hộ Chánh Rộng Mở Tâm Hồn GiangPhan Rộng Mở Tâm Hồn nguyentam1990 Rộng Mở Tâm Hồn Đạo Trung Tử Rộng Mở Tâm Hồn Hoàng Minh Rộng Mở Tâm Hồn salem Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Rộng Mở Tâm Hồn Xuân Thôn Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Thọ Rộng Mở Tâm Hồn dao thai an Rộng Mở Tâm Hồn Tiênhavan Rộng Mở Tâm Hồn Quan Minh Rộng Mở Tâm Hồn Cao Hiền Rộng Mở Tâm Hồn bouddh Rộng Mở Tâm Hồn nhuận anh Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Triết Rộng Mở Tâm Hồn Tran Cao Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn Lương Vĩnh Phúc Rộng Mở Tâm Hồn VĨNH HỮU Rộng Mở Tâm Hồn Cô Ngọc Trí Rộng Mở Tâm Hồn DiepHuynh Rộng Mở Tâm Hồn Quoc Phan Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Thinley Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Mậu Tuấn ... ...

Hoa Kỳ (9.368 lượt xem) - Việt Nam (7.202 lượt xem) - Australia (126 lượt xem) - Đức quốc (32 lượt xem) - Ấn Độ (21 lượt xem) - Central African Republic (17 lượt xem) - Pháp quốc (8 lượt xem) - Nga (2 lượt xem) - Greece (1 lượt xem) - ... ...