Cỏ làm hại ruộng vườn, sân làm hại người đời. Bố thí người ly sân, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 357)
Sự nguy hại của nóng giận còn hơn cả lửa dữ. Kinh Lời dạy cuối cùng
Để có thể hành động tích cực, chúng ta cần phát triển một quan điểm tích cực. (In order to carry a positive action we must develop here a positive vision.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Ngủ dậy muộn là hoang phí một ngày;tuổi trẻ không nỗ lực học tập là hoang phí một đời.Sưu tầm
Đừng chờ đợi những hoàn cảnh thật tốt đẹp để làm điều tốt đẹp; hãy nỗ lực ngay trong những tình huống thông thường. (Do not wait for extraordinary circumstances to do good action; try to use ordinary situations. )Jean Paul
Cuộc sống xem như chấm dứt vào ngày mà chúng ta bắt đầu im lặng trước những điều đáng nói. (Our lives begin to end the day we become silent about things that matter. )Martin Luther King Jr.
Cuộc sống ở thế giới này trở thành nguy hiểm không phải vì những kẻ xấu ác, mà bởi những con người vô cảm không làm bất cứ điều gì trước cái ác. (The world is a dangerous place to live; not because of the people who are evil, but because of the people who don't do anything about it.)Albert Einstein
Không có sự việc nào tự thân nó được xem là tốt hay xấu, nhưng chính tâm ý ta quyết định điều đó. (There is nothing either good or bad but thinking makes it so.)William Shakespeare
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương
Cuộc sống không phải là vấn đề bất ổn cần giải quyết, mà là một thực tiễn để trải nghiệm. (Life is not a problem to be solved, but a reality to be experienced.)Soren Kierkegaard

Trang chủ »» Danh mục »» SÁCH TẠP BÚT - TRUYỆN KÝ »» Phàm phu chểnh mảng niệm Phật vãng sanh là chuyện khó tin! »» Phàm phu chểnh mảng niệm Phật vãng sanh là chuyện khó tin! »»

Phàm phu chểnh mảng niệm Phật vãng sanh là chuyện khó tin!
»» Phàm phu chểnh mảng niệm Phật vãng sanh là chuyện khó tin!

(Lượt xem: 1.852)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn - Phàm phu chểnh mảng niệm Phật vãng sanh là chuyện khó tin!

Font chữ:

Phàm phu chểnh mảng là người học Phật chấp trước, còn lệ thuộc vào Danh Tự, chưa chế phục phiền não, nên tu hành chẳng thể tinh tấn. Trên lẽ thật, tất cả chúng ta đều thuộc hàng“phàm phu chểnh mảng”, tức là những người tín tâm chưa viên mãn, cũng chẳng thật sự giác ngộ, nên trước hết phải tinh chuyên niệm Phật đến mức công phu thành phiến để thành tựu Tịnh Nghiệp. Sau khi  Tịnh Nghiệp đã thành tựu, mới nắm chắc phần đới nghiệp vãng sanh.

Thế nào là thành tựu Tịnh Nghiệp ? Ba nghiệp thân, miệng, ý đã thanh tịnh thì gọi là thành tựu Tịnh Nghiệp ! Thế nhưng, ba nghiệp đã thanh tịnh chỉ là tình huống vừa mới bắt đầu điều phục phiền não, chớ vẫn chưa chế phục nó, huống gì là đoạn phiền não. Nói cách khác, dù đã thành tựu Tịnh Nghiệp, nhưng phiền não vẫn chưa thể đoạn, tham, sân, si, mạn vẫn còn tồn tại u ẩn trong tâm thức. Tuy thế, nhưng do nhờ vào oai thần gia trì của A Di Đà Phật, nên chúng ta chỉ vừa mới chỉ chế ngự phiền não, bèn có thể vãng sanh trong phẩm vị Hạ Phẩm Hạ Sanh ! Quả báo ấy chẳng phải hoàn toàn nhờ vào công đức tu hành của chúng ta, mà chánh yếu là nhờ vào nguyện lực gia trì của A Di Đà Phật.

Hễ một khi chúng ta đã vãng sanh rồi, dù ở mức độ thấp nhất, cũng được đắc Bất Thoái Chuyển, thành một vị A Duy Việt Trí Bồ tát, tương đương với địa vị Đẳng  Giác Bồ tát trong các cõi chư Phật khác. Chúng ta thấy, trong pháp môn Tịnh độ, phiền não chỉ vừa mới có thể chế phục mà còn có hiệu quả to tát đến ngần ấy ! Thật sự mà nói, chẳng có pháp môn nào có thể khiến chúng ta dễ dàng thành tựu đến mức cao tột như vậy.

Trong pháp môn Tịnh độ chúng ta dùng gì để chế phục phiền não ? Chỉ dùng một câu Phật hiệu để chế phục phiền não ! Trong tâm vừa khởi tâm động niệm, ngay lập tức đổi nó thành Phật hiệu, tuyệt đối đừng để vọng niệm tiếp tục dấy lên; đó chính là chỗ chúng ta trông cậy để vãng sanh, thoát ly tam giới.

Chúng ta lấy gì để bảo chứng điều này là đúng là sự thật ? Kinh này ghi “Pháp ta như thế, nên nói như thế. Chỗ Như Lai làm, cũng nên làm theo, tu trồng phước thiện, cầu sinh Tịnh Ðộ.” Câu nói này là lời bảo chứng của A Di Đà Phật, Kinh Vô Lượng Thọ này là tờ giấy bảo chứng mà Phật A Di Đà cấp cho chúng ta ! Nếu chúng ta làm đúng theo những điều được ghi trong tờ giấy bảo chứng này, thì A Di Đà Phật bảo đảm : Ngài sẽ đích thân đến tiếp dẫn chúng ta về Tây Phương Cực Lạc thế giới. Do đó, nghe kinh điển này là nghe đúng pháp, tu theo kinh điển này là tu đúng đường; chẳng cần phải xen tạp với bất cứ một giáo pháp nào khác, thì mới không bị “trật đường rầy.

Kinh nói, thậm chí cho đến kẻ ác, suốt đời mê hoặc, điên đảo, tạo tác khá nhiều trọng tội; thế mà một ngày nào đó, người ấy nghe tới công đức của danh hiệu Phật bèn giác ngộ, thật sự sám hối, thì cũng được vãng sanh. Sám hối theo kiểu của A Di Đà Phật không phải là đối trước Phật, Bồ Tát, dập đầu đảnh lễ, gào to khóc rống, kể lể hết tội lỗi của chính mình ! A Di đà Phật chẳng cần chúng ta phải làm như vậy. Vì sao ? Vì nếu ngày nào chúng ta cũng ở nơi Phật, Bồ Tát nghĩ tưởng, nhắc lại tội lỗi một lần, chính là đang tạo tác thêm tội lỗi lần thứ hai. Vì sao sám hối theo kiểu kể lể đó là tạo tội lần thứ hai ? Vì mỗi lúc kể lể tội lỗi là mỗi lúc khởi tâm động niệm, dấy lên thêm phiền não, hối hận; đấy chẳng thể gọi là Tịnh Nghiệp ! Trong Phẩm Chánh Nhân Vãng Sanh, đức Phật dạy bảo : “Những lúc rỗi rảnh, thân tâm đoan chính, dứt muốn bỏ lo, từ tâm tinh tấn, không nên sân giận, đoạn trừ tật đố, tham lam bỏn sẻn, trong lòng chẳng chuốt hối hận nghi ngờ.” Vì sao trong lòng chẳng nên chuốt hối hận ? Vì mỗi lần trong tâm khởi lên ý nghĩ hối hận, là mỗi lần chuốt lấy thêm phiền não, thì làm sao có thể dứt đoạn phiền não được ? Trong tâm lúc nào cũng tin tưởng, chẳng nghi ngờ công đức của câu Phật hiệu, thì niệm một câu Phật hiệu chính là chân thật sám hối tội chướng.

Trong Tịnh tông, chúng ta chỉ dùng một câu A Di Đà Phật với tâm “chẳng chuốt hối hận nghi ngờ” để ngăn ngừa Bất Tịnh Nghiệp, để thành tựu Tịnh Nghiệp, thì đấy mới là chân thật sám hối !

Vì sao niệm Phật với tâm “chẳng chuốt hối hận nghi ngờ” mà có thể dứt trừ mọi chướng nghiệp, thành tựu Tịnh Nghiệp ? Vì khi ba nghiệp thân ngữ ý đã thanh tịnh, thì những thứ lỗi lầm trước kia sẽ không còn lập lại nữa; đấy mới chính là hiệu quả thật sự của sám hối. Trong một câu A Di Đà Phật mà hết thảy tội lỗi và phiền não từ nay trở đi đều vứt bỏ, chẳng màng tới chúng nữa, cũng chẳng cần hối hận với những chuyện ác đã làm, thì đấy là phương pháp sám hối có hiệu quả nhất, đạt được thanh tịnh tâm. Tâm địa đã thanh tịnh thì nghiệp dựa vào đâu mà hiện hành ?

Nói tóm lại, trong tâm chỉ có một câu A Di Đà Phật, chẳng còn nghĩ tưởng đến tội ác trong quá khứ, chẳng chuốt hối hận, nghi ngờ thì đấy cính là chẳng tạo tội lỗi một lần nữa ! Trong tâm nghĩ tưởng tội lỗi một lần chính là tạo tội nghiệp thêm một lần nữa, thật là đáng sợ ! Trong tâm khởi lên ý nghĩ hối hận về tội lỗi đã làm mà lại là tạo thêm tội nghiệp, thì nghiệp biết chừng nào mới dứt; thật là chuyện rất đáng sợ !

Do đó chúng ta nhất định phải biết rõ và thực hành phương pháp sám hối độc nhất vô nhị này của A Di Đà Phật : Trong tâm lúc nào cũng nghĩ nhớ đến A Di Đà Phật chẳng những sẽ là từ nay trở đi chẳng còn tạo ác nghiệp nữa, mà còn là từ nay trở đi lúc nào cũng tăng trưởng thiện căn, phước đức và nhân duyên để gặp A Di Đà Phật vãng sanh Cực, một đời thành Phật ! Vậy, có phải là trong một câu A Di Đà Phật, mọi sự đều thành tựu đến viên mãn, tròn đầy rồi đó sao ? Quả thật là một phương pháp tu quá sức dễ dàng mà hiệu quả lại là cao tột bậc !

Nếu chẳng niệm A Di Đà Phật thì sao ? Bèn tạo nghiệp ! Tôn giả Tu Bồ Đề ngồi tham thiền, trong tâm lắng động đến mức sạch trong, vua trời Đao Lợi thấy vậy vô cùng kính phục rải hoa trời Mạn Đà La cúng dường, khen ngợi. Còn bản nhân chúng ta ngồi quay mặt vào vách tường để làm gì ? Để niệm vọng ! Ngồi đó quán sát xem mình chứng đắc chưa ? Đó là niệm vọng ! Ngồi đó trông ngóng xem mình nhập vào cảnh giới nào ? Đó là niệm vọng ! Chúng ta bỏ niệm Phật để ngồi một chỗ niệm vọng, thì vua trời Đao Lợi cũng phải than thầm, đây là kẻ đáng thương !

Nói cách khác, Thiền không phải là pháp không hay, mà chính bản thân ta quá dỡ, không có bản lãnh tu Thiền. Nếu đã biết chính mình không có bản lãnh lìa niệm, thì hãy suốt ngày từ sáng đến tối niệm câu Phật hiệu chẳng gián đoạn, tâm chẳng lìa Phật, Phật chẳng lìa tâm, phải làm như vậy thì mới hòng chẳng tạo tội nghiệp trong A Lai Da Thức nữa.

Nếu hoàn cảnh trong nhà ồn ào, khiến chúng ta chẳng thể giữ cho Phật hiệu không gián đoạn suốt 24 tiếng đồng hồ, thì nên luôn mang theo máy nghe cá nhân trên tai. Thứ này rất hợp thời, thanh niên thanh nữ thời nay ai nấy đều có cái máy nghe cá nhân để nghe cái gì đó, thì chúng ta cũng có một cái để nghe niệm Phật, nghe tụng kinh, nghe giảng kinh. Ai muốn nghe cái gì thì cứ nghe cái đó, chẳng ai làm phiền đến ai được.

Người khác dùng cái máy nghe cá nhân để nghe lục đạo luân hồi, để tạo Bất Tịnh Nghiệp trong A Lai Da thức. Chúng ta cũng dùng cái máy đó để nghe A Di Đà Phật, nghe Tây Phương Cực Lạc thế giới, để tạo Tịnh Nghiệp nên thành tựu Tịnh Nghiệp. Cả hai bên đều dùng một phương pháp “nghe” này; thế mà người khác do nghe mà đọa trong lục đạo, còn chúng ta cũng do nghe mà thoát ra khỏi lục đạo. Vì sao ? Vì chúng ta biết nghe giống như Ngài Quán Thế Âm Bồ tát : “Xoay ngược cái Nghe để nghe tự tánh, nên tánh trở thành vô thượng đạo.” Chúng ta xoay cái nghe câu Phật hiệu để Tự tánh Di Đà, nên tánh trở thành vô thượng đạo, cũng chính là pháp Quán Âm ! Lúc nào, chúng ta cũng quán âm thanh của câu Phật hiệu ! Suốt 24 giờ mỗi ngày, từ đầu năm cho đến cuối năm, đều chỉ là nghe như vậy chẳng gián đoạn, thì một mai bổng khai thông triệt sáng, trong tướng tự nhiên bổng nhiên thanh tịnh, ánh sáng vô lượng, dung hóa tự nhiên, chuyển biến tối thắng. Chuyển cái gì thành cái gì mà gọi là tối thắng ? Chuyển một “phàm phu chểnh mảng” thành một vị Phật; đấy gọi là “chuyển biến tối thắng.”

Bồ Tát là lợi căn, chúng sanh chểnh mảng là độn căn. Lợi căn và độn căn đều chỉ cần niệm Phật, mà cũng được vãng sanh, thành Phật, thì có pháp nào thanh tịnh, bình đẳng hơn pháp này chứ ? Lại nữa, lục đạo chúng sanh bao gồm hết thảy địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, trống, mái, đực, cái, tất cả các loại này chỉ cần niệm Phật đều được vãng sanh, thành Phật. Chúng ta ngẫm xem, pháp môn này có phạm vi nhiếp thọ rộng lớn dường ấy ! Không chỉ là thế giới này, mà mười phương vô lượng vô biên các cõi Phật, A Di Đà Phật đều bình đẳng nhiếp thọ.

Chúng ta hãy quan sát cặn kẽ để chứng nghiệm. Từ xưa đến nay, những chuyện được ghi chép trong Vãng Sanh Truyện chỉ là những người vãng sanh được mọi người hay biết, còn có rất nhiều người vãng sanh trong thế gian này, nhưng không ai biết đến, nên chẳng được ghi chép, huống là chúng sanh trong ác đạo, quỷ đạo, địa ngục đạo vãng sanh chẳng hạn, làm sao chúng ta có thể biết đến mà ghi chép. Nếu chúng ta đọc bộ sách Vật Do Như Thử, chuyên ghi chép chuyện súc sanh vãng sanh, liền biết công đức của danh hiệu Di Đà chẳng thể nào nghĩ bàn cho hết được.

Phàm là người nào tin nhận được những chuyện vãng sanh này là thật, nhất tâm xưng niệm, thì chẳng có ai không vãng sanh, huống là những người niệm Phật thật sự giác ngộ. Khi nào vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới rồi, thì công đức học Phật của chúng ta mới coi như viên mãn, đại công cáo thành. Nếu chẳng thể tin nhận A Di Đà Phật, thì dù trong đời này có chứng quả A La Hán hay Bích Chi Phật chăng nữa, công đức ấy vẫn chưa thể gọi là viên mãn. Cho nên, chúng ta phải biết “nhất tâm xưng niệm” chẳng phải là chuyện một đời, mà là do nhiều đời nhiều kiếp tích lũy, nên mới có thành tựu như ngày nay. Do vậy, phải chúng ta phải quý trọng đời này, phải nỗ lực, phải tinh tấn, quyết định chớ nên bỏ lỡ.

Chỉ có “nhất tâm xưng niệm” mới là chuyện lớn bậc nhất trong một đời này. Hết thảy những chuyện khác thuộc về nhân sự trong thế gian hãy để mặc nó, chỉ cần chẳng trở ngại chúng ta niệm Phật, thì chuyện gì cũng đều hứng chịu được, hòng thành tựu đạo nghiệp của chính mình trong một đời này.

    « Xem chương trước «      « Sách này có 844 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Quý vị đang truy cập từ IP 18.204.2.53 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn NGUYỄN TRỌNG TÀI Rộng Mở Tâm Hồn Thích Quán Triệt Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn Hồ Dinh Rộng Mở Tâm Hồn Khiêm Nhẫn Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn lethuyan Rộng Mở Tâm Hồn Hộ Chánh Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Ngọc Rộng Mở Tâm Hồn Khánh Minh Rộng Mở Tâm Hồn van chương Rộng Mở Tâm Hồn nguyentam1990 Rộng Mở Tâm Hồn VĨNH HỮU Rộng Mở Tâm Hồn cuongnguyen Rộng Mở Tâm Hồn Xuân Thôn Rộng Mở Tâm Hồn Nhien0406 Rộng Mở Tâm Hồn võ hiếu nghĩa Rộng Mở Tâm Hồn từchơn Rộng Mở Tâm Hồn hieu1983 Rộng Mở Tâm Hồn Trương Chau Rộng Mở Tâm Hồn Thánh Phát Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Đình Tùng Rộng Mở Tâm Hồn Phúc Hoàng. Rộng Mở Tâm Hồn Riverholy Rộng Mở Tâm Hồn Tâm bồ đề Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Tiến Rộng Mở Tâm Hồn DrTTV Rộng Mở Tâm Hồn Yogi Rộng Mở Tâm Hồn mabu99x Rộng Mở Tâm Hồn Thich Nu Tam Hiep Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Diệu Rộng Mở Tâm Hồn Vân lê thị Rộng Mở Tâm Hồn thuhienmiku372004 Rộng Mở Tâm Hồn Thich Nguyên Thiện Rộng Mở Tâm Hồn nmtst94 Rộng Mở Tâm Hồn Tuệ Anh Rộng Mở Tâm Hồn HaoNguyen Rộng Mở Tâm Hồn Trần Bình ... ...

Việt Nam (7.419 lượt xem) - Hoa Kỳ (1.742 lượt xem) - Australia (50 lượt xem) - Đức quốc (33 lượt xem) - Palau (14 lượt xem) - Central African Republic (13 lượt xem) - Pháp quốc (12 lượt xem) - Ấn Độ (5 lượt xem) - Nhật Bản (4 lượt xem) - Thái Lan (3 lượt xem) - Nga (2 lượt xem) - Greece (1 lượt xem) - ... ...