Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Lửa nào sánh lửa tham? Ác nào bằng sân hận? Khổ nào sánh khổ uẩn? Lạc nào bằng tịnh lạc?Kinh Pháp Cú (Kệ số 202)
Kẻ yếu ớt không bao giờ có thể tha thứ. Tha thứ là phẩm chất của người mạnh mẽ.
(The weak can never forgive. Forgiveness is the attribute of the strong.)Mahatma Gandhi
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Khi gặp phải thảm họa trong đời sống, ta có thể phản ứng theo hai cách. Hoặc là thất vọng và rơi vào thói xấu tự hủy hoại mình, hoặc vận dụng thách thức đó để tìm ra sức mạnh nội tại của mình. Nhờ vào những lời Phật dạy, tôi đã có thể chọn theo cách thứ hai. (When we meet real tragedy in life, we can react in two ways - either by losing hope and falling into self-destructive habits, or by using the challenge to find our inner strength. Thanks to the teachings of Buddha, I have been able to take this second way.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Chúng ta sống bằng những gì kiếm được nhưng tạo ra cuộc đời bằng những gì cho đi.
(We make a living by what we get, we make a life by what we give. )Winston Churchill
Hạnh phúc không tạo thành bởi số lượng những gì ta có, mà từ mức độ vui hưởng cuộc sống của chúng ta.
(It is not how much we have, but how much we enjoy, that makes happiness.)Charles Spurgeon
Người tốt không cần đến luật pháp để buộc họ làm điều tốt, nhưng kẻ xấu thì luôn muốn tìm cách né tránh pháp luật.
(Good people do not need laws to tell them to act responsibly, while bad people will find a way around the laws.)Plato
Chúng ta không thể đạt được sự bình an nơi thế giới bên ngoài khi chưa có sự bình an với chính bản thân mình.
(We can never obtain peace in the outer world until we make peace with ourselves.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Lấy sự nghe biết nhiều, luyến mến nơi đạo, ắt khó mà hiểu đạo. Bền chí phụng sự theo đạo thì mới hiểu thấu đạo rất sâu rộng.Kinh Bốn mươi hai chương
Vị Viện chủ của thiền viện Kennin[32] là Mokurai, trong
tiếng Nhật có nghĩa là “tiếng sấm im lặng”. Ngài có nhận giáo dưỡng một chú đệ
tử nhỏ tên là Toyo, chỉ mới 12 tuổi.
The master of Kennin temple was Mokurai, Silent Thunder. He had a little protege
named Toyo who was only twelve years old.
Chú bé Toyo thấy các thiền sinh lớn tuổi đến phương trượng của thầy mỗi buổi
sáng và tối để được thầy hướng dẫn qua hình thức tham vấn riêng (sanzen),[33]
tức là những lời dạy dành riêng cho từng người, qua đó họ được trao cho những
công án để đối trị sự vọng động của tâm ý.
Toyo saw the older disciples visit the
master’s room each morning and evening to receive instruction in sanzen or
personal guidance in which they were given koans to stop mind-wandering.
Toyo ao ước mình cũng được dự các buổi tham vấn riêng như vậy. Nhưng thầy
Mokurai nói: “Đợi đã, con còn nhỏ quá!”
Toyo wished to do sanzen also.
“Wait a while,” said Mokurai. “You are too young.”
Nhưng chú nhỏ một mực nài nỉ nên cuối cùng vị thầy cũng ưng thuận.
But the child insisted, so the teacher finally consented.
Trời vừa tối, chú bé Toyo đến đứng trước cửa phòng tham vấn của thầy vào lúc
thích hợp. Chú thông báo sự có mặt của mình bằng cách đánh cồng, rồi cúi lễ ba
lần từ ngoài cửa một cách cung kính và bước vào ngồi xuống trước mặt thầy, cung
kính giữ im lặng.
In the evening little Toyo went at the proper time to the threshold of Mokurai’s
sanzen room. He struck the gong to announce his presence, bowed respectfully
three times outside the door, and went to sit before the master in respectful
silence.
Thầy Mokurai dạy: “Con có thể nghe được âm thanh của 2 bàn tay khi vỗ vào nhau.
Bây giờ hãy cho thầy biết âm thanh của một bàn tay.”
“You can hear the sound of two hands when they clap together,” said Mokurai.
“Now show me the sound of one hand.”
Toyo lễ bái thầy và trở về phòng để suy ngẫm vấn đề này. Qua cửa sổ phòng, chú
nghe vọng vào tiếng nhạc của những cô kỹ nữ. Chú reo lên: “A! Ta đã biết rồi.”
Toyo bowed and went to his room to consider this problem. From his window he
could hear the music of the geishas. “Ah, I have it!” he proclaimed.
Chiều tối hôm sau, khi vị thầy bảo chú diễn tả âm thanh của một bàn tay, Toyo
liền bắt đầu chơi nhạc như các cô kỹ nữ.[34]
The next evening, when his teacher asked him to illustrate the sound of one
hand, Toyo began to play the music of the geishas.
Thầy Mokurai nói: “Không, không phải! Như thế hoàn toàn không được! Đó không
phải là âm thanh của một bàn tay. Con chưa hiểu gì cả!”
“No, no,” said Mokurai. “That will never do. That is not the sound of one hand.
You’ve not got it at all.”
Nghĩ rằng tiếng nhạc như thế có thể làm rối trí mình, chú bé Toyo liền dời đến ở
một nơi yên tĩnh. Chú lại tiếp tục suy tư. “Cái gì có thể là âm thanh của một
bàn tay?” Tình cờ, chú nghe được tiếng nước đâu đó đang nhỏ giọt tí tách. Toyo
ngỡ rằng mình đã hiểu được vấn đề.
Thinking that such music might interrupt, Toyo moved his abode to a quiet place.
He meditated again. “What can the sound of one hand be?” He happened to hear
some water dripping. “I have it,” imagined Toyo.
Lần tham vấn tiếp theo, chú liền bắt chước tiếng nước nhỏ giọt tí tách.
When he next appeared before his teacher, Toyo imitated dripping water.
Thầy Mokurai hỏi: “Gì thế? Đó là âm thanh của nước nhỏ giọt, nhưng không phải âm
thanh của một bàn tay. Hãy cố lên!”
“What is that?” asked Mokurai. “That is the sound of dripping water, but not the
sound of one hand. Try again.”
Toyo tiếp tục suy ngẫm một cách vô vọng về âm thanh của một bàn tay. Chú nghe
tiếng gió thổi rì rào. Nhưng âm thanh này cũng không được chấp nhận.
In vain Toyo meditated to hear the sound of one hand. He heard the sighing of
the wind. But the sound was rejected.
Chú lại nghe tiếng cú kêu. Âm thanh này cũng không được.
He heard the cry of an owl. This also was refused.
Âm thanh của một bàn tay cũng không phải tiếng động của những con châu chấu!
The sound of one hand was not the locusts.
Đã hơn 10 lần chú bé Toyo đến trình với thầy Mokurai những âm thanh khác nhau.
Tất cả đều không đúng. Rồi trong suốt gần một năm, chú nghiền ngẫm mãi không
biết âm thanh của một bàn tay có thể là gì.
For more than ten times Toyo visited
Mokurai with different sounds. All were wrong. For almost a year he pondered
what the sound of one hand might be.
Cuối cùng, chú bé Toyo đạt đến trạng thái nhập vào chánh định và vượt qua được
tất cả âm thanh. Về sau chú giải thích: “Tôi không thể thu thập thêm một loại âm
thanh nào nữa cả, vì thế tôi đạt đến âm thanh vô thanh.”
At last little Toyo entered true meditation and transcended all sounds. “I could
collect no more,” he explained later, “so I reached the soundless sound.”
Toyo đã nhận biết được âm thanh của một bàn tay!
Toyo had realized the sound of one hand.
Viết sau khi dịch
Mắt thấy, tai nghe, lưỡi nếm... đều là những cửa ngõ giao tiếp giữa tâm thức với
trần cảnh. Vì tâm phân biệt chịu trói buộc nên trần cảnh cũng có sự phân vạch và
giới hạn. Bồ Tát Quán Thế Âm từ nơi chính cửa ngõ nhĩ căn mà đạt đến sự chứng
ngộ vạn pháp viên dung, lục căn diệu dụng. Âm thanh trong tu tập được sử dụng
như một phương tiện, vì thế tất yếu phải có một khoảng cách nhất định với mục
đích cứu cánh. Công phu vượt qua khoảng cách ấy chính là để biến phương tiện trở
thành đồng nhất với cứu cánh, âm thanh và tai nghe cũng chỉ là một, nên âm thanh
trở thành vô thanh và được cảm nhận không phải bằng nhĩ căn mà bằng chính tâm
thức giác ngộ. Đó là âm thanh của một bàn tay!
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 18.217.67.16 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đang online: Phan Huy Triều Tam Thien Tam Pascal Bui Tri Huynh caokiem hoangquycong Lãn Tử Ton That Nguyen Nguyễn Sĩ Long ngtieudao Viên Hiếu Thành Phạm Thiên Chúc Huy Trương Quang Quý Lê Quốc Việt Du Miên Quang-Tu Vu phamthanh210 An Khang 63 Vạn Phúc zeus7777 Trương Ngọc Trân Diệu Tiến Nguyên Ngọc Trần Thị Huyền Thiện Diệu Nguyễn Văn Minh Diệu Âm Phúc Thành Thiền Khách nước Bui Tuyet Lan Xuân Thôn Nguyên Độ Thích Quảng Ba Pháp Tâm Dinhvinh1964 Yduongvan Trí Tuệ Từ Bi Tiến Mạnh Hoat Khong ... ...
Việt Nam (71 lượt xem) - Hoa Kỳ (56 lượt xem) - French Southern Territories (5 lượt xem) - Philippines (2 lượt xem) - Saudi Arabia (2 lượt xem) - Kenya (1 lượt xem) - Uzbekistan (1 lượt xem) - Hà Lan (1 lượt xem) - Nga (1 lượt xem) - Anh quốc (1 lượt xem) - Mauritius (1 lượt xem) - Algeria (1 lượt xem) - ... ...
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.