Theo truyền thống, chúng ta bắt đầu mỗi khóa tu bằng sự quy y Tam bảo.
Hành động này mang một ý nghĩa rất sâu sắc. Quy y có nghĩa là trở về
nương tựa. Chúng ta nương tựa vào Phật, vào Pháp và vào Tăng - tức là sự
tỉnh thức, con đường dẫn đến sự tỉnh thưc và tập thể của những người đi
trên con đường ấy. Người ta có thể xem đó như là một nghi lễ hoặc hình
thức. Điều ấy cũng đúng một phần nào, nhưng ngoài ra nó còn mang một ý
nghĩa sâu xa và có ảnh hưởng trực tiếp đến ta hơn thế nữa.
Mọi con đường chấm dứt khổ đau đều cần đến sự nương tựa này. Mặc dù giác
ngộ là một kết quả chắc chắn của sự tu tập nếu ta kiên chí, và mặc dù
cũng có lúc chúng ta có thể nếm được mùi vị nhiệm mầu của giải thoát,
nhưng phần lớn thì hành trình tu tập của ta là khám phá những bất an và
đóng kín trong tâm mình. Tự do bắt nguồn từ một tâm thức rộng mở, bao la
và trong sáng, không còn bị đè nén, và nhờ vậy mà những chon hạn hẹp,
đóng kín trong tâm ta sẽ tự nhiên tan biến mất.
Tiến trình giải thoát và chữa lành các vết thương này là một thử thách,
vì những nơi đóng kín trong ta chứa đựng những khổ đau rất lớn. Khi
nương tựa vào Phật, Pháp và Tăng là chúng ta nhờ vào những năng lực giải
thoát rất to tát có thể nâng đỡ, che chở cho ta qua những lúc thử thách
và khốn khó mà không ai tránh khỏi. Trên con đường đạo, chúng ta không
bao giờ lẻ loi.
Một trong những khó khăn, một năng lực tiêu cực, đen tối trong tâm thức,
đặc biệt có ảnh hưởng lớn đối với người Tây phương, là mặc cảm tự ti hay
tự ghét mình.
Nhờ đâu mà sự quy y, quay về nương tựa, lại có thể giúp ta đối trị được
với tập quán tự ti nhiều nguy hại này? Khi ta đầy âu lo, nghi ngờ, và
cảm thấy mình thấp kém, việc trở về nương tựa vào Đức Phật sẽ giúp mang
ta trở về một nơi trong ta, mà nơi ấy ta có thể cảm nhận được Phật tính
của chính mình. Mặc dù ta đang khổ đau, nhưng khi trở về nương tựa nơi
Đức Phật, chúng ta biết nương tựa vào chính cái khả năng giác ngộ của
mình và tuệ giác của một Đức Phật lịch sử. Và từ chốn an ổn ấy, ta sẽ ý
thức được rằng cảm xúc tự ti, yếu hèn không phải là một tự tính cố hữu
của ta, mà nó chỉ là một năng lực tạm thời đi qua mà thôi.
Có một lần, đức Đạt-lai Lạt-ma viếng thăm trung tâm thiền tập của chúng
tôi tại Barre, Massachusetts, trong phần vấn đáp có một người nào đó
diễn tả một cảm xúc tự ti, tự nghi ngờ rất nặng nề của anh. Đức Đạt-lai
Lạt-ma đã cho anh một câu trả lời thật tuyệt diệu. Theo kinh nghiệm của
tôi, Ngài bao giờ cũng biểu hiện và tỏa chiếu một năng lượng từ bi bao
la. Bạn có thể thực sự sờ mó được phẩm tính ấy phát ra từ nơi Ngài, và
trong giây phút đó nó tỏa ra rất mãnh liệt. Tôi có thể cảm thấy một
luồng sóng tình yêu của ngài đặc biệt dành cho người bạn có mặc cảm tự
ti nặng nề ấy.
Đức Đạt-lai Lạt-ma đáp: “Anh sai rồi, anh hoàn toàn sai!” Giây phút ấy
thật là mãnh liệt, vì những lời của ngài tuy êm dịu nhưng lại rất cứng
rắn, đã cắt xuyên qua mọi vốn liếng tự ti mà anh đã đầu tư từ xưa đến
giờ. Bay lâu nay anh đã mê lầm đi nhận những trạng thái tâm thức ấy làm
mình. Vị thầy tuyệt diệu này biết rất rõ rằng đâu đó sâu thẳm trong tất
cả chúng ta, bên dưới những nghi ngờ, lo âu và sợ hãi, tự tính của tâm
ta lúc nao cũng vẫn thanh tịnh và trong sáng.
Đôi khi chúng ta có thể bị bụi bặm của cuộc đời làm vẩn đục tâm mình,
nhưng bạn nên nhớ rằng chúng chỉ là những người khách qua đường mà thôi,
chứ không phải là chủ căn nhà. Tôi không cần biết trong quá khứ bạn đã
làm những gì, không cần biết những việc gì đã xảy đến với bạn, và cũng
không cần biết cuộc sống trong quá khứ và hiện tại của bạn ra sao, tất
cả chúng ta đều chia sẻ chung một tiềm lực của trí tuệ và từ bi. Cuộc
sống của ta là một tiến trình hiển lộ của Đạo pháp, chỉ cần ta biết tự
cởi mở là có thể hiểu được nó, thấy được thật tướng của những gì đang
xảy ra quanh mình.
Điều quan trọng là ta đừng bao giờ để những cảm xúc như là lo âu, tự
nghi ngờ, và tự ti làm lạc hướng. Chúng ta không nên chối bỏ hoặc giả vờ
như chúng không có mặt, bởi vì chúng thực sự có mặt, và có ảnh hưởng đặc
biệt đến tâm thức của ta. Nhưng ta cũng đừng bao giờ ban cho chúng tầm
quan trọng mà chúng không có.
Ta hãy trở về nương tựa, như đức Đạt-lai Lạt-ma đã có lần ân cần đề
nghị: “Ngả đầu vào lòng Đức Phật.” An trú trong Phật tính ngay nơi này,
trong tư tính của Đạo pháp, trong ý thức của tăng thân, những người đã
và đang đi trên con đường tỉnh thức. Chốn nương tựa ấy là một nơi an ổn,
vững vàng, và sự hiểu biết đó sẽ là một chốn ẩn náu an toàn trong mỗi
chúng ta.