Những ai có được hạnh phúc cũng sẽ làm cho người khác được hạnh phúc. (Whoever is happy will make others happy too.)Anne Frank
Chúng ta không thể đạt được sự bình an nơi thế giới bên ngoài khi chưa có sự bình an với chính bản thân mình. (We can never obtain peace in the outer world until we make peace with ourselves.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là đáng sống. (Only a life lived for others is a life worthwhile. )Albert Einstein
Hãy nhớ rằng hạnh phúc nhất không phải là những người có được nhiều hơn, mà chính là những người cho đi nhiều hơn. (Remember that the happiest people are not those getting more, but those giving more.)H. Jackson Brown, Jr.
Đối với người không nỗ lực hoàn thiện thì trải qua một năm chỉ già thêm một tuổi mà chẳng có gì khác hơn.Sưu tầm
Thành công là khi bạn đứng dậy nhiều hơn số lần vấp ngã. (Success is falling nine times and getting up ten.)Jon Bon Jovi
Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)
Hãy sống như thể bạn chỉ còn một ngày để sống và học hỏi như thể bạn sẽ không bao giờ chết. (Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever. )Mahatma Gandhi
Tôi phản đối bạo lực vì ngay cả khi nó có vẻ như điều tốt đẹp thì đó cũng chỉ là tạm thời, nhưng tội ác nó tạo ra thì tồn tại mãi mãi. (I object to violence because when it appears to do good, the good is only temporary; the evil it does is permanent.)Mahatma Gandhi
Cuộc đời là một tiến trình học hỏi từ lúc ta sinh ra cho đến chết đi. (The whole of life, from the moment you are born to the moment you die, is a process of learning. )Jiddu Krishnamurti

Trang chủ »» Danh mục »» SÁCH ANH NGỮ HOẶC SONG NGỮ ANH-VIỆT »» Vầng sáng từ phương Đông »» Xem đối chiếu Anh Việt: BẢN CHẤT CỦA TÂM »»

Vầng sáng từ phương Đông
»» Xem đối chiếu Anh Việt: BẢN CHẤT CỦA TÂM

(Lượt xem: 2.672)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Font chữ:
Font chữ:

BẢN CHẤT CỦA TÂM

MIKE AUSTIN: Trong cùng một lúc mà chúng ta đã đề cập nhiều vấn đề, tôi chắc là ngài rất mệt khi trời đã về chiều. Phải vậy không?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Tôi thấy mình rất khoẻ.

MIKE AUSTIN: Ngài vẫn khỏe? Thật đáng quý. Xin ngài có thể trình bày chi tiết kinh nghiệm của riêng ngài để mọi người có thể nhận ra những vấn đề trừu tượng này. Chẳng hạn, ngài đã dành nhiều thời gian trong đời mình để tham thiền và tu tập các công hạnh. Kinh nghiệm cá nhân của ngài về bản chất của tâm là gì?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Thể tính, hay bản chất của tâm chính là khả năng chiếu tri. Thông qua sự nắm bắt hình ảnh của đối tượng, nó phát huy sự ghi nhận và biết được vật thể. Tâm thức nhận biết vật thể nhờ tạo ra trong nó hình ảnh này, như một sự phản chiếu. Đối với các trường phái Phật giáo khác nhau, có sự bất đồng về việc đối tượng có tồn tại bên ngoài tâm hay không. Nói cách khác, đối tượng có hiện hữu như là một thực thể khác biệt đối với tâm thức nhận biết chúng hay không.

MIKE AUSTIN: Thế chúng có hiện hữu như vậy chăng?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Một số người cho là có, và một số khác cho rằng không.

MIKE AUSTIN: Hãy trở lại với vấn đề đầu tiên. Một mặt, thực thể có tính chiếu tri này được gọi là tâm, vốn không có chỗ khởi đầu; và mặt khác, chúng ta có các vật thể. Điều gì là sự liên hệ có tính phổ quát, mang tính vũ trụ giữa tâm và vật thể?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Có một lớp hư không mang hai tính chất sáng và tối. Hư không này như là một khoảng đang hiện ra trước mắt bạn. Có một lớp hư không khác vốn chỉ là hoàn toàn tĩnh tại, không có ngăn ngại nào khi tiếp xúc. Dạng hư không thứ hai là thường hằng, và do vậy nên không thay đổi (bất biến). Tuy nhiên, còn có yếu tố nhân duyên cho dạng hư không thứ nhất. Do vậy bạn phải thừa nhận tính tương tục của nó như là không có sự khởi đầu, vì nó phải sinh khởi từ sự hội đủ các duyên hoặc từ các nguyên nhân tương tự. Dạng hư không mà tôi đã đề cập ở trước - được xem như là nền tảng của phong đại - và dạng hư không này, vốn là vô thường nhưng sự tương tục của nó không có điểm khởi đầu, có lẽ là như nhau. Tôi không thể giải thích điều này một cách toàn triệt. Tôi nghĩ là không thể hoặc rất khó để nói rằng tâm thức sinh khởi từ vật thể hoặc vật thể sinh khởi từ tâm thức.

MIKE AUSTIN: Tại sao vậy?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Tùy thuộc vào việc tâm có được đào luyện hay không được đào luyện mà các hành vi tạo tác được thực hiện, dẫn đến những kết quả trong thế giới vật chất. Mặc dù vậy, khi nói về sự tương tục - tính tương tục trọn vẹn của những vật thể đó - thật khó có thể nói rằng chúng được phát sinh từ tâm thức. Cũng vậy, nếu thức được sinh ra từ vật thể, thì vào những lúc không có vật thể - chẳng hạn như trong thời kỳ kiếp không theo sau thời kỳ kiếp hoại của thế giới hệ - hẳn sẽ không có chúng sinh. Điều này không hợp lý.

MIKE AUSTIN: Tôi sẽ thử tìm một cách liên hệ cách hiểu của phương Tây với cách giải thích này. Cách đây 26 năm, các nhà khoa học đã xác nhận rằng một hóa chất, DNA, đã tạo ra tất cả mọi sự sống trên hành tinh này. Bằng cách tái hợp bốn hóa chất căn bản trong vô số độ dài và khác biệt, DNA tạo ra các sinh thể. Điều này có gợi lên cho ngài điều gì chăng? Và nếu có, ngài thấy trong đó có gì là quan trọng?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Bạn đang đề cập đến những phân tử cực vi, đúng không? Những phân tử này rất nhỏ, rất vi tế, không thể nhìn trực tiếp qua mắt thường được. Đúng vậy không? Nhưng ngày nay, nhờ vào phương tiện kỹ thuật người ta có thể khám phá ra những phân tử cực nhỏ này, và chúng được nhận biết như là vật chất. Tuy chúng cực kỳ nhỏ bé, tan rã trong từng sát-na, nhưng chúng vẫn có thể được tìm ra.

MIKE AUSTIN: Nhưng chính DNA - sự sống - cái gì là sự sống trong chất hóa học này? Nó có phải là sự nhận thức, có phải đó là ý nghĩa của sự sống, sự nhận thức?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Rất có thể DNA không phải là sự nhận thức. Không nhất thiết là mọi vật có sự chuyển động đều có nhận thức. Cây cối có hình dáng và sự lay động, các phân tử trong khối đá cũng có sự chuyển động.

MIKE AUSTIN: Nhưng chính trong DNA rất rõ ràng là có một sự tổ chức thông minh nào đó để tái hợp các gen này - những mã số hóa học. Phải có một kiểu tâm thức nào đó hoạt động trong DNA.

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Nếu DNA là cần thiết cho sự nhận thức, thì sự nhận thức của trẻ con lẽ ra phải phát xuất từ cha mẹ chúng, và điều đó không thể là sự thật. Nên lập luận như vậy không đúng.

MIKE AUSTIN: Được rồi, chúng ta sẽ không nói đến từng cá nhân riêng rẽ nữa mà xét ở những chiều hướng lớn hơn. Ví như có một hành tinh không có sự sống, và trên đó xuất hiện DNA, rồi chất này bắt đầu tạo ra sự sống dưới nhiều dạng khác nhau. Sự sống tiếp tục phát triển và thay đổi qua nhiều triệu năm. Trí thông minh nào sắp đặt quy trình tiến hóa này? Cái gì vận hành ở đây? Có phải là cộng nghiệp không?

ĐẠT-LAI LẠT-MA: Ồ! Đúng vậy.

MIKE AUSTIN: Ngài có thể nói rõ hơn về điều này được không?

The nature of the mind

Mike Austin: We’re talking about many things at once, and I know you’re very tired at the end of the day. It’s OK?

Dalai Latma: I’m quite fresh.

Mike Austin: You’re quite fresh? Excellent. OK. Would you give a little detail from your personal experience so that people could identify with these abstract topics. For instance, you’ve spent much of your lifetime meditating; engaged in actual practice. What is your personal experience of the nature of the mind?

Dalai Latma: Its entity, or its nature, is that it is illuminating and knowing. Through the casting of an object’s image, it is generated into that into knowing that. The consciousness knows that object by way of being generated in its image, like a reflection. Now, for different Buddhist schools, there’s a disagreement over whether the object exists externally or not, In other words, whether the object exists as a different substantial entity from the consciousness that knows it.

Mike Austin: Does it?

Dalai Latma: Some say it does, and some say it doesn’t.

Mike Austin: To tie it all back to the beginning, again. On the one hand, we have this illuminating knowing thing called mind, which is beginningless, and on the other, we have matter. What’s the universal, cosmologic connection between these two?

Dalai Latma: There’s one kind of space that has the nature of lightness and darkness. This space is that of area - like what appears to our eyes. There’s another space which is just a mere negative; an absence of obstructive contact. The latter one is permanent and thus, unchanging. There are however, causes and conditions for the former type of space. Hence you have to posit its continuum as beginningless, since it must arise from concordant, or similar causes. The space that I was speaking about earlier - that which serves as the basis of wind - and this one, which is impermanent but the continuum of which is beginningless, are probably the same. I can’t explain this thoroughly. I think it would be impossible or difficult to say that consciousness arose from matter or that matter arose from consciousness.

Mike Austin: Why?

Dalai Latma: Though it is in dependence upon the mind’s being tamed or not tamed that actions are done which can have results in the material world of substances, when you talk about the continuation - the whole continuum of those substances - it is difficult to say that it’s produced from consciousness. Also, if consciousness were produced from matter, then at times when there is no matter - such as during the aeons of vacuity following the destruction of a world system there would be no sentient beings. This would contradict reason.

Mike Austin: Let me somehow try and make a bridge to the Western way of thought with this. Twenty-six years ago, scientists confirmed that one chemical, DNA, produces all types of life on this planet. By recombining four chemical bases in infinite length and variety, DNA produces living forms. What does this evoke for you? What, if any, significance do you see in it?

Dalai Latma: You are talking about very fine particles, right? These very fine, very minute particles, cannot be seen directly by the eye consciousness. Correct? But nowadays, in dependence upon technology, people are able to discover these very subtle things, and they are being found to be physical. They are very subtle, disintegrating moment by moment, but they can be found.

Mike Austin: But DNA itself - life - what is the life that is in the chemical? Is it consciousness; is that what life is, consciousness?

Dalai Latma: DNA is probably not consciousness. It doesn’t have to be that everything that moves about has consciousness. Trees have shape and movement and the particles inside rocks are moving about.

Mike Austin: But within DNA itself, it’s very apparent that there’s a certain organizing intelligence which is recombining these genes - these coded chemicals. Some mind is at work in DNA.

Dalai Latma: If DNA was necessary for consciousness, then the child’s consciousness would have to come from the parents, and there’s no way that could be true. That just isn’t the case.

Mike Austin: Well then, let’s not speak in terms of individual beings, but in larger dimensions. There is an inanimate planet, and upon it appears this chemical which begins to produce beings in many different forms. It continues to grow and change over many millions of years. What intelligence is organizing the course of this evolution? What is at work here? Would it be collective karma?

Dalai Latma: Oh, yes.

Mike Austin: Can you say more about that?

    « Xem chương trước «      « Sách này có 9 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Quý vị đang truy cập từ IP 54.80.247.119 (911275895) và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Tuệ Nguyên Khoa Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Ngô Văn Khiêm Rộng Mở Tâm Hồn Hoa Doãn Rộng Mở Tâm Hồn Trí Không Rộng Mở Tâm Hồn Ngọc Vinh Rộng Mở Tâm Hồn Bui thu hoa Rộng Mở Tâm Hồn Bùi Huy Mễ Rộng Mở Tâm Hồn Trương Nga Rộng Mở Tâm Hồn rainywind Rộng Mở Tâm Hồn aditthana Rộng Mở Tâm Hồn Kiếp Lang Thang Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Chơn Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Việt Dũng Rộng Mở Tâm Hồn Viet Xuan Rộng Mở Tâm Hồn Thai Anh Rộng Mở Tâm Hồn nguyen kim hien Rộng Mở Tâm Hồn nông dân Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Phước Duyên Rộng Mở Tâm Hồn THEHIEN Rộng Mở Tâm Hồn Công Kiệp Rộng Mở Tâm Hồn Lan Ngo Rộng Mở Tâm Hồn doc Rộng Mở Tâm Hồn TN Huệ Minh Rộng Mở Tâm Hồn Nhỏ Dung Rộng Mở Tâm Hồn Phan Huy Triều Rộng Mở Tâm Hồn Nguyen viet thinh Rộng Mở Tâm Hồn nghiêm xuân tĩnh Rộng Mở Tâm Hồn Gia Linh Rộng Mở Tâm Hồn Elizabeth Rộng Mở Tâm Hồn Manjushri Rộng Mở Tâm Hồn ntdien Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Diệu 12/7 Rộng Mở Tâm Hồn ngộ ra Rộng Mở Tâm Hồn THƯỜNG ĐỨC Rộng Mở Tâm Hồn Hộ Chánh Rộng Mở Tâm Hồn Trương Thị Mỹ Lợi Rộng Mở Tâm Hồn cuongpt58 Rộng Mở Tâm Hồn tuonghuypkt ... ...

Việt Nam (7.234 lượt xem) - Hoa Kỳ (465 lượt xem) - Australia (59 lượt xem) - Cộng hòa Czech (39 lượt xem) - Hong Kong (35 lượt xem) - Đức quốc (29 lượt xem) - Greece (16 lượt xem) - Philippines (9 lượt xem) - Đài Loan (9 lượt xem) - Nga (8 lượt xem) - Pháp quốc (5 lượt xem) - Hà Lan (4 lượt xem) - Central African Republic (4 lượt xem) - Hungary (3 lượt xem) - Nhật Bản (2 lượt xem) - Anh quốc (2 lượt xem) - Trung Hoa (2 lượt xem) - Thái Lan (1 lượt xem) - ... ...