Không thể lấy hận thù để diệt trừ thù hận. Kinh Pháp cú
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Cái hại của sự nóng giận là phá hoại các pháp lành, làm mất danh tiếng tốt, khiến cho đời này và đời sau chẳng ai muốn gặp gỡ mình.Kinh Lời dạy cuối cùng
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Ai sống một trăm năm, lười nhác không tinh tấn, tốt hơn sống một ngày, tinh tấn tận sức mình.Kinh Pháp cú (Kệ số 112)
Người nhiều lòng tham giống như cầm đuốc đi ngược gió, thế nào cũng bị lửa táp vào tay. Kinh Bốn mươi hai chương
Người trí dù khoảnh khắc kề cận bậc hiền minh, cũng hiểu ngay lý pháp, như lưỡi nếm vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 65
Cỏ làm hại ruộng vườn, sân làm hại người đời. Bố thí người ly sân, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 357)
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Bố Thí Kinh [佛說布施經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Bố Thí Kinh [佛說布施經]


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Việt dịch (1) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.07 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.12 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Phật Thuyết Kinh Bố Thí

Việt dịch: Thích Tâm Nhãn

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Phật ở tại vườn Kỳ-thọ Cấp-cô-độc trong nước Xá-vệ, cùng đại chúng Bí-sô, nhân đó Ngài thuyết pháp bố thí có 37 loại:
1. Đem lòng tin kiên cố mà hành pháp bố thí, sẽ được xa lìa tất cả tật-đố và được mọi người tôn kính.
2. Bố thí đúng thời được 3 nghiệp thanh tịnh, bốn thời an ổn.
3. Thường hành bố thí thì thân tâm được an vui không bị tán loại.
4. Chính tay mình bố thí thì sẽ được ngón tay thon dài, thân tướng đoan-chánh.
5. Vì người khác bố thí lại được người khác bố thí xả bỏ nhiều hơn.
6. Bố thí sự chỉ giáo thì tâm được cởi mở, đắc phước vô-vi.
7. Lấy tất cả sắc đẹp bố thí thì được sắc thân đoan-nghiêm, mọi người yêu mếm.
8. Đem đủ loại hương thơm vi-diệu bố thí, thì được thọ dụng món cúng dường thơm như hương Chiên-đàn.
9. Đem thượng vị bố thí thì được món ăn thượng vị xung ích thân thể, tứ-chi.
10. Như pháp tôn trọng bố thí thì được an ổn khoái lạc, ai ai cũng thích gặp.
11. Với lòng quảng-đại bố thí thì được phước vô lượng rộng lớn.
12. Đem món ăn ngon bố thí thì tránh khỏi cảnh đói khổ, kho khố được đầy ắp.
13. Đem nước uống bố thí, thì đến bất cứ nơi đâu cũng không bao giờ đói khát.
14. Dùng y phục bố thí thì được áo đẹp, thân tướng trang nghiêm.
15. Đem trú xứ bố thí thì được ruộng vườn nhà của thênh thang, lầu các tráng lệ.
16. Dùng ngoạ-cụ bố thí thì được sinh trong nhà quí-tộc, tự-cụ sạch đẹp.
17. Đem voi, ngựa, xe cộ bố thí thì được tứ-thần-túc-diệu-dụng vô ngại.
18. Dùng thuốc thang bố thí thì được an ổn khoái lạc và tất cả bệnh tật không có.
19. Đem kinh pháp cúng dường thì được thần thông như: Túc mạng thông v.v…
20. Đem hoa quả cúng dường thì được hoa Thất-giác-chi.
21. Đem tràng hoa cúng dường thì giải thoát được dơ bẩn: Tham, sân, si.
22. Đem hương cúng dường thì được xa lìa phiền não xấu xí, ghê tởm.
23. Đem dù lọng cúng dường thì đắc được pháp tự tại.
24. Đem chuông linh cúng dường thì được âm thanh lời nói êm dịu.
25. Đem âm nhạc cúng dường thì được Phạm-âm (âm thanh của Phật) thâm diệu.
26. Đem đèn cúng dường thì được thiên-nhãn thanh tịnh.
27. Đem tơ lụa đủ màu cúng dường thì được y phục giải thoát.
28. Lấy nước hương rưới rửa tháp miếu của Như Lai.
29. Lấy nước tắm thân Như Lai.
30. Lấy dầu thơm thoa xức tượng Phật đều được 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp.
31. Đem nước hương cúng dường cho chúng Tăng tắm thì được sinh vào gia đình phú quí, ít bệnh an vui.
32. Đem tâm từ bố thí thì được dung nhan hiền hoà, chấm dứt mọi sân hận.
33. Đem tâm bi bố thí thì xa lánh được sự sát hại.
34. Đem tâm hỷ bố thí thì đắc vô-sở-uý, xa lìa ưu não.
35. Đem tâm xả bố thí thì được xa lìa quái ngại, chứng tịch diệt an vui.
36. Đem nhiều thứ bố thí thì được vô số phước báo.
37. Lấy tâm vô-trụ, vô-tướng bố thí thì được Vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Phật bảo các vị Bí-sô:
-Đó là 37 loại hạnh bố thí vi-diệu của người trí, các ông nên thọ trì.
Bấy giờ, Quốc vương Xá-vệ bạch Phật:
-Kính thưa Thế-Tôn! Chúng con hành bố thí như thế nào?
Phật bảo:
-Nếu Đại vương khi hành bố thí để cầu phước bảo thắng-diệu là khởi lòng từ không sát hại, xa lìa các tật-đố, chánh-kiến tương-ưng, lánh xa bất thiện, kiên trì giữa gìn cấm giới, thân cận thiện hữu, đóng của hướng ác, khai đương dinh thiên, tự-lợi, lợi-tha, tâm mình phải bình đẳng. Bố thí như vậy mới là chơn bố thí, đó là ruộng phước lớn. Lại nữa, làm việc bố thí thì được báo ứng theo tâm nguyện của mình. Nếu chính tay mình lấy sắc đẹp, hương thơm, món ăn cao lương mỹ vị bố thí thì được mọi người tôn trọng, quyến thuộc đông đúc, giàu có an lạc; hoặc lấy sữa, dầu, cả đèn bố thí thì được thiên nhĩ; hoặc lấy thuốc thang bố thí, thì được trường thọ; hoặc lấy trú-xứ (chỗ ở) bố thí thì được lầu các ruộng vườn; hoặc lấy pháp bố thí thì được cam lộ.
Phật lại bảo:
-Nếu đại vương dùng Thập-thiện hành thí thì được 10 loại báo ứng. Thập thiện là: Không sát sinh, không trộm cắp, không dâm dục, không vọng ngữ, không nói thêu dệt, không ác khẩu, không hai lưỡi, không tham, không sân, không si, thì mạng sống không chết yểu, tài sản không tán thất, quyến thuộc thanh khiết. Còn lời nói thành thật xa lìa được các tật đố, người người thấy đều vui, thân hữu hoà thuận, không bị cảnh nghèo túng, dung nhan đoan chánh, như vậy trí tuệ, quả báo tương ứng với nhau.
Phật bảo:
-Này đại vương, nếu lấy thức ăn nước uống thượng diệu cúng dường tam bảo thì được 5 loại lợi ích:
1. Thân tướng đoan-chánh, 2. Khí lực tăng thịnh, 3. Thọ mạng diên-trường, 4. An ổn khoái lạc, 5. Thành tựu biện-tài. Như thế tất cả chúng sanh Nam-thiệm-bộ-châu, cha mẹ, vợ con, nam nữ, quyến thuộc, hành việc bố thí như trên tuỳ theo sở nguyện cầu không việc gì mà không viên mãn.
Đức Thế-Tôn thuyết pháp xong tất cả đều hoan hỷ, tác lễ thối lui.

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Thiếu Thất lục môn


Bức Thành Biên Giới


Mục lục Đại Tạng Kinh Tiếng Việt


Bát-nhã Tâm kinh Khảo luận

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 13.58.216.18 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập