Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê.Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hèn.Kính Pháp Cú (Kệ số 29)
Như ngôi nhà khéo lợp, mưa không xâm nhập vào. Cũng vậy tâm khéo tu, tham dục không xâm nhập.Kinh Pháp cú (Kệ số 14)
Nên biết rằng tâm nóng giận còn hơn cả lửa dữ, phải thường phòng hộ không để cho nhập vào. Giặc cướp công đức không gì hơn tâm nóng giận.Kinh Lời dạy cuối cùng
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Xưa, vị lai, và nay, đâu có sự kiện này: Người hoàn toàn bị chê,người trọn vẹn được khen.Kinh Pháp cú (Kệ số 228)
Kẻ ngu dầu trọn đời được thân cận bậc hiền trí cũng không hiểu lý pháp, như muỗng với vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 64
Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Kinh [佛說大乘無量壽莊嚴經] »» Bản Việt dịch quyển số 2 »»

Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Kinh [佛說大乘無量壽莊嚴經] »» Bản Việt dịch quyển số 2


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Việt dịch (1) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.3 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.41 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm

Kinh này có 3 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    1 | 2 | 3 |
Việt dịch: Nguồn: Ban Phiên Dịch Pháp Tạng

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Bấy giờ Bí-sô Tác Pháp bạch đức Thế Tôn:
- Sau khi con giác ngộ thành Chánh giác, tất cả chúng sanh nghe danh hiệu của con vĩnh viễn xa lìa tâm bức rức buồn phiền, được mát mẻ, nhẹ nhàng, thực hành hạnh chánh tín, được sanh vào cõi nước con, ngồi dưới cội cây báu, chứng Vô sanh nhẫn, thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
- Bạch đức Thế Tôn! Sau khi con giác ngộ thành Chánh giác, các chúng Bồ-tát ở nơi tất cả cõi Phật khắp mười phương nghe tên con tức thời chứng đắc thiền định vắng lặng. An trú định rồi, ở trong một niệm được thấy vô lượng vô biên bất khả tư nghì chư Phật Thế Tôn. Các Bồ-tát đó thừa sự cúng dường chư Phật và thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
- Bạch đức Thế Tôn! Sau khi con giác ngộ thành Chánh giác, các Thanh văn hay Bồ-tát ở nơi tất cả cõi Phật nếu được nghe tên con thì được chứng đắc Vô sanh nhẫn, thành tựu tất cả thiện căn bình đẳng, trụ vô công dụng hạnh, chẳng bao lâu đạt Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
- Bạch đức Thế Tôn! Sau khi con giác ngộ thành Chánh giác, các chúng Bồ-tát ở nơi tất cả cõi Phật mười phương nghe tên con sanh tâm hy hữu, những người này liền đạt thiền định Phổ biến Bồ-tát. An trú định này, ở trong một niệm được đến vô lượng vô số bất khả tư nghì các cõi Phật, cung kính tôn trọng cúng dường chư Phật, thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
- Bạch đức Thế Tôn! Sau khi con giác ngộ thành Chánh giác, các Bồ-tát ở trong cõi nước con có người thích nói pháp, hoặc thích nghe pháp, hoặc hiện thần túc, hoặc đến phương khác, tùy ý tu tập. Họ được thành tựu viên mãn, chứng đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
- Bạch đức Thế Tôn! Sau khi con giác ngộ thành Chánh giác, các chúng Bồ-tát ở nơi tất cả cõi Phật mười phương nghe tên con tức thời đạt nhẫn thứ nhất, nhẫn thứ hai, cho đến Vô sanh pháp nhẫn, thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Bấy giờ Bí-sô Tác Pháp đã hướng về đức Thế-tự-tại-vương Như Lai phát nguyện như vậy rồi, nương oai thần của Phật nói lời kệ:
- Đối trước Phật hôm nay
Con chân thành phát nguyện
Được thân Phật Thập lực
Oai đức thật cao vời
Làm vị đại quốc vương
Giàu sang và tự tại
Đem rất nhiều của cải
Bố thí khắp kẻ nghèo
Khiến các chúng sanh kia
Mãi mãi dứt lo buồn
Phát sanh nhiều căn thiện
Thành tựu quả Bồ-đề
Nếu con thành Chánh giác
Lập tên Vô Lượng Thọ
Chúng sanh nghe thấy tên
Được vào cõi nước con
Thân sắc vàng như Phật
Tướng tốt đẹp viên mãn
Mang tâm từ rộng lớn
Lợi ích khắp quần sanh
Ánh sáng trí tuệ con
Chiếu soi mười phương cõi
Tham sân phiền não tối
Các hữu tình trừ diệt
Địa ngục, quỷ, súc sanh
Bỏ hết ba đường khổ
Được sanh vào cõi con
Tu tập hạnh thanh tịnh
Được thân đầy ánh sáng
Như Phật chiếu muôn phương
Trời, trăng và ngọc báu
Sáng không thể sánh bằng
Con nguyện đời tương lai
Thường làm thầy mọi loài
Trong muôn ngàn thế giới
Sư tử rống oai hùng
Như Phật quá khứ kia
Đã hành hạnh từ mẫn
Khắp vô lượng vô biên
Vô số những hữu tình
Viên mãn điều đã nguyện
Tất cả đều thành Phật
Khi phát nguyện lớn này
Ba ngàn cõi đại thiên
Chấn động khắp mười phương
Trời, người trong cõi không
Tung rải các thứ hoa
Chiên-đàn và trầm thủy
Ca ngợi đại Bí-sô
Nguyện lực rất hy hữu
Chắc chắn sẽ thành Phật
Lợi ích khắp quần sanh.
Này A-nan! Khi ấy Bí-sô Tác Pháp đã phát nguyện như vậy trước Thế-tự-tại-vương Như Lai và trời người, ma, Phạm, Sa-môn, Bà-la-môn, A-tu-la... Bồ-tát an trú nơi trí tuệ chân thật, dõng mãnh tinh tấn, tu tập vô lượng công đức trang nghiêm cõi Phật. Bồ-tát nhập thiền định trải qua vô số kiếp, tu hạnh Bồ-tát, không sanh tâm tham lam, tâm sân hận, tâm ngu si và không có dục tưởng, sân tưởng, si tưởng; sắc, thanh, hương, vị, xúc tưởng. Tâm không mê loạn, miệng không câm ngọng, thân không biếng nhác, chỉ thích nhớ nghĩ sự tu thiện căn, hành hạnh vắng lặng của chư Phật thời quá khứ, vĩnh viễn xa lìa hư vọng, giữ vững luật nghi, thường dùng ái ngữ, mang lại sự lợi ích cho chúng sanh. Đối với Phật, Pháp, Tăng có niềm tin sâu xa, tôn trọng, cung kính, hòa thuận, mềm mỏng, y theo pháp môn chân đế gieo trồng các cội đức. Thông đạt không, vô tướng, vô nguyện, vô sanh, vô diệt. Khéo giữ nghiệp miệng, không nói lỗi người khác. Khéo giữ nghiệp thân, không làm mất luật nghi. Khéo giữ nghiệp ý thanh tịnh, không ô nhiễm. Có bao nhiêu làng xóm, phố chợ, quốc gia, bà con, nô tỳ nam nữ, vàng bạc châu báu, cho đến sắc, thanh, hương,vị, xúc... hoàn toàn không có sự đắm trước mà thường đem hạnh lục độ: bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ làm lợi lạc chúng sanh. Đầy đủ khuôn phép, thiện căn tròn đầy. Nơi Bí-sô Tác Pháp ở, có vô lượng vô số trăm ngàn câu-chi na-do-tha kho tàng trân bảo từ đất phun ra. Bí-sô giáo hóa vô lượng vô số trăm ngàn câu-chi na-do-tha chúng sanh, phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Có vô lượng vô biên hạnh Bồ-tát như vậy, không thể nói hết được.
Này A-nan! Lúc đó Bí-sô tác pháp hành hạnh Bồ-tát, ở chỗ chư Phật cung kính tôn trọng, thừa sự cúng dường chưa từng gián đoạn, khi thì làm Tứ Đại Thiên Vương thườn đến chỗ Phật, cung kính lễ bái, thừa sự cúng dường; làm Dạ Ma Thiên Vương, Đâu Suất Thiên Vương, Hóa Lạc Thiên Vương, Tha Hóa Tự Tại Thiên Vương cho đến Đại Phạm Thiên Vương... thường đến chỗ Phật cung kính lễ bái, thừa sự cúng dường.
Này A-nan! Ở Diêm Phù Đề Bí-sô Tác Pháp làm Chuyển luân vương nhận phép Quán đảnh và Đại thần quan tộc... thường đến chỗ Phật cung kính lễ bái, thừa sự cúng dường, làm Sát-đế-lợi, Bà-la-môn... đến chỗ Phật cung kính lễ bái, thừa sự cúng dường. Như vậy, trải qua vô lượng vô số trăm ngàn vạn ức kiếp thân cận chư Phật, trồng nhiều cội đức, tích tập tuệ giác vô thượng.
Này A-nan! Khi Bí-sô Tác Pháp hành Bồ-tát hạnh, trong miệng thường phát ra mùi thơm Chiên-đàn. Các lỗ chân lông trên thân phát ra mùi thơm hoa Ưu-bát-la. Mùi thơm ấy tỏa khắp vô lượng vô biên bất khả tư nghì na-do-tha trăm ngàn do-tuần. Chúng hữu tình nghe mùi thơm này đều phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Này A-nan! Khi Bí-sô Tác Pháp hành Bồ-tát hạnh, sắc tướng đoan nghiêm, đầy đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp; lại dùng tất cả châu báu trang nghiêm hai tay. Trong tay thường xuất ra tất cả y phục, tất cả thức ăn, tất cả tràng phan, tất cả bảo cái, tất cả âm nhạc, cho đến tất cả vật cần dùng tối thượng, làm an lạc lợi ích tất cả chúng sanh, khiến họ phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Bấy giờ tôn giả A-nan nghe Phật dạy về hạnh Bồ-tát của Bí-sô Tác Pháp xong, thưa:
- Bạch đức Thế Tôn! Phải chăng Bí-sô Tác Pháp là Phật quá khứ, Phật tương lai hay Phật hiện tại?
Đức Thế Tôn bảo:
- Phật Như Lai đó không từ đâu đến, chẳng đi về đâu, không sanh không diệt, chẳng quá khứ, hiện tại hay tương lai, chỉ vì đáp đền hạnh nguyện độ sanh mà thôi.
Hiện tại ở phương Tây, cách Diêm Phù Đề trăm ngàn câu-chi na-do-tha cõi nước, có thế giới tên Cực Lạc, Phật hiệu Vô Lượng Thọ, thành Phật đến nay đã hơn 10 kiếp, đang thuyết pháp cho vô lượng vô số đại Bồ-tát và vô lượng vô số chúng Thanh văn, cung kính vây quanh Phật. Ánh sáng của Phật đó chiếu khắp phương Đông hằng hà sa số trăm ngàn câu-chi na-do-tha không thể đo lường cõi Phật. Như thế, các phương Nam, Tây, Bắc, bốn góc, trên, dưới cũng giống như vậy.
Này A-nan! Phật Vô Lượng Thọ hóa ánh sáng tròn đầy, hoặc một do-tuần, hai do-tuần, ba do-tuần, hoặc trăm do-tuần, ngàn do-tuần, trăm ngàn do-tuần, hoặc câu-chi na-do-tha trăm ngàn do-tuần, cho đến sáng đầy khắp vô lượng vô biên vô số cõi Phật.
Này A-nan! Ánh sáng đó có tên là Vô lượng quang, Vô ngại quang, Thường chiếu quang, Bất không quang, Lợi ích quang, Ái lạc quang, An ẩn quang, Giải thoát quang, Vô đẳng quang, Bất tư nghì quang, Quán nhất nguyệt quang, Đoạn nhất thiết thế gian quang, Vô cấu thanh tịnh quang,.. Ánh sáng như vậy chiếu khắp tất cả thế giới 10 phương. Hàng trời, rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lầu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, nhân, phi nhân... được thấy ánh sáng này phát tâm Bồ-đề, đạt lợi ích an vui.
Đức Phật bảo A-nan:
- Nếu Ta nói về công đức, lợi ích của ánh sáng này trong suốt một kiếp cũng không hết được.
Này A-nan! Vô Lượng Thọ Như Lai có trăm nàn, vạn, 10 vạn, 100 vạn, một câu-chi, trăm câu-chi, ngàn câu-chi, số Khẩn-ca-la, số Tần-bà-la, số Na-do-tha, số A-do-tha, số Tỳ-bà-a, số Phệ-bà-na, số Nan-già, số A-tăng-kỳ, số thập a-tăng-kỳ, số trăm a-tăng-kỳ, số ngàn a-tăng-kỳ, số trăm ngàn a-tăng-kỳ, số A-ma-nhĩ-dã, số bất khả tư nghì... Như vậy vô lượng vô số chúng Thanh, dùng thí dụ, toán số để tính đếm cũng không thể tính được.
A-nan! Đại Mục Kiền Liên thần thông số một, có thể trong một ngày một đêm biết được có bao nhiêu người trong 3.000 đại thiên thế giới. Giả sử sức thần thông của trăm ngàn câu-chi Thanh văn đều như Mục Kiền Liên và mỗi một Thanh văn thọ trăm ngàn câu-chi na-do-tha tuổi thì tổng số tuổi thọ của tất cả các vị Thanh văn ấy không bằng một phần trăm của Thanh văn ở cõi Phật kia.
Này A-nan! Ví như biển cả sâu 8 vạn 4 ngàn do-tuần, rộng vô biên, giả sử có người lấy một sợi lông phân ra một phần trăm câu chi nhỏ như vi trần, lấy một phần lông nhỏ như vi trần đó nhúng vào trong nước và lượng nước dính vào trong phần sợi lông đó cũng vậy; như thế, đem sợi lông đó nhúng hết vào nước thì nước trên sợi lông đó nhiều hay nước trong biển nhiều?
Tôn giả A-nan bạch Phật:
- Bạch đức Thế Tôn! Nước dính theo sợi lông không bằng một nửa đơn vị sợi lông nhỏ nhất, còn nước biển thì nhiều vô lượng.
Đức Phật bảo A-nan:
- Chúng Thanh văn nhiều như Mục Kiền Liên kia đem hết tuổi thọ của họ mà đếm được như nước trên đầu bụi lông, còn số chưa biết nhiều như nước trong biển cả. Như vậy Phật Vô Lượng Thọ có chúng đệ tử Thanh văn nhiều vô lượng, không thể tính đếm được. Cõi nước của Phật giàu có vô cùng và mọi người chỉ biết hưởng khoái lạc chứ không bao giờ có khổ đau, không có cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, Diêm-ma-la và quả báo 8 nạn; chỉ có chúng Thanh văn, Bồ-tát, đại Bồ-tát thanh tịnh mà thôi.
Này A-nan! Cõi Phật Vô Lượng Thọ có nhiều loại trụ báu bằng trăm ngàn châu báu dùng để trang nghiêm như: trụ vàng, trụ bạc, trụ lưu ly, trụ pha-lê, trụ chân châu, trụ xa-cừ, trụ mã não. Có trụ do 2 thứ báu: vàng bạc hợp thành; trụ 3 thứ báu: vàng, bạc, lưu ly; trụ 4 thứ báu: vàng, bạc, lưu ly, pha-lê; trụ 5 thứ báu: vàng, bạc, lưu ly, pha-lê, chân châu; trụ 6 thứ báu: vàng, bạc, lưu ly, pha-lê, chân châu, xa cừ; trụ 7 thứ báu: vàng, bạc, lưu ly, pha-lê, chân châu, xa cừ, mã não.
Này A-nan! Cõi Phật Vô Lượng Thọ có nhiều loại cây báu:
Có cây gốc, rễ, cành, thân do vàng tạo thành; hoa, lá, quả, hạt do bạch ngân tạo thành.
Có cây báu gốc, rễ, cành, thân do bạch ngân tạo thành; hoa, quả, hạt do lưu ly tạo thành.
Có cây báu gốc, rễ, cành, thân do lưu ly tạo thành; hoa, quả, hạt do pha-lê tạo thành.
Có cây báu gốc, rễ, cành, thân do pha-lê tạo thành; hoa, quả, hạt do chơn châu tạo thành.
Có cây báu gốc, rễ, cành, thân do chơn châu tạo thành; hoa, quả, hạt do xa cừ tạo thành.
Có cây báu gốc, rễ, cành, thân do xa cừ tạo thành; hoa, quả, hạt do lưu ly tạo thành.
Có cây báu gốc, rễ, cành, thân do mã não tạo thành; hoa, quả, hạt do vàng tạo thành.
Có cây báu gốc bằng vàng, thân bằng bạch ngân, cành bằng lưu ly, ngọn bằng pha-lê, lá bằng chơn châu, hoa bằng xa cừ, quả bằng mã não.
Có cây báu gốc bằng bạch ngân, thân bằng lưu ly, cành bằng pha-lê, ngọn bằng chơn châu, lá bằng xa cừ, hoa bằng mã não, quả bằng vàng.
Có cây báu gốc bằng lưu ly, thân bằng pha-lê, cành bằng chơn châu, ngọn bằng xa cừ, lá bằng mã não, hoa bằng vàng, quả bằng bạch ngân.
Có cây báu gốc bằng pha-lê, thân bằng chơn châu, cành bằng xa cừ, ngọn bằng mã não, lá bằng vàng, hoa bằng bạch ngân, quả bằng lưu ly.
Có cây báu gốc bằng chơn châu, thân bằng xa cừ, cành bằng mã não, ngọn bằng vàng, lá bằng bạch ngân, hoa bằng lưu ly, quả bằng pha-lê.
Có cây báu gốc bằng xa cừ, thân bằng mã não, cành bằng vàng, ngọn bằng bạch ngân, lá bằng lưu ly, hoa bằng pha-lê, quả bằng chơn châu.
Có cây báu gốc bằng mã não, thân bằng vàng, cành bằng bạch ngân, ngọn bằng lưu ly, lá bằng pha-lê, hoa bằng chơn châu, quả bằng xa cừ.
Thế giới Cực Lạc này những hàng cây đều bằng 7 báu tạo thành.
Này A-nan! Cõi Phật Vô Lượng Thọ sạch sẽ trang nghiêm, rộng rãi, bằng phẳng và trật tự, không có gò nỗng, hầm hố, gai gốc, cát, đá, đất, sạn và các núi như: núi đen, núi tuyết, núi báu, núi vàng, núi Tu-di, núi Thiết-vi, núi đại Thiết-vi mà chỉ có vàng ròng thay cho đất.
Tôn giả A-nan nghe lời Phật dạy, thưa:
- Bạch đức Thế Tôn! Trời Tứ Đại Vương, trời Đao Lợi đều nương vào núi chúa Tu-di, vậy thì trời Dạ-ma... phải nương vào đâu?
Đức Phật bảo A-nan:
- Trời Dạ-ma, Đâu-suất, cho đến cõi Sắc, Vô sắc... tất cả các trời đều nơng vào hư không mà ở.
Tôn giả A-nan bạch Phật:
- Cõi hư không không bờ bến, làm sao ở được? Nghiệp nhân quả báo không thể nghĩ bàn.
Đức Phật bảo A-nan:
- Quả báo thân của thầy cũng không thể nghĩ bàn. Nghiệp báo của chúng sanh cũng không thể nghĩ bàn. Thánh lực của chư Phật không thể nghĩ bàn. Cõi Phật Vô Lượng Thọ tuy không có biển cả nhưng có sông, suối chảy giao nhau khắp nơi. Dòng nước ấy rộng 10 do-tuần, 20 do-tuần, 30 do-tuần, cho đến trăm ngàn do-tuần. Nước sâu 20 do-tuần, trong vắt và có đủ 8 công đức, phát ra âm thanh vi diệu, giống như trăm ngàn vạn loại tiếng âm nhạc vang khắp các cõi Phật. Tất cả chúng sanh nghe được âm thanh này cảm thấy rất vui vẻ, hài lòng. Hai bên bờ của dòng nước có vô số cây chiên đàn thơm; cây trái sum suê tươi tốt, hoa cỏ luôn thơm ngát, tỏa chiếu ánh sáng lấp lánh. Nếu chúng sanh ở cõi đó lội qua dòng nước này, muốn nước đến chân hay đến đầu gối, cho đến muốn đến cổ; muốn nước lạnh hay ấm, nước chảy nhanh hay chảy chậm thì nhất nhất dòng nước ấy đều theo ý của chúng sanh mà làm cho cảm nhận được sự khoái lạc. Trong dòng nước ấy phát ra nhiều loại thanh âm như tiếng Phật, tiếng Pháp, tiếng Tăng, tiếng chỉ quán, tiếng vô tánh, tiếng ba-la-mật, tiếng lực, tiếng vô úy, tiếng thông đạt, tiếng vô hành, tiếng vô sanh, tiếng vô diệt, tiếng tịch tĩnh, tiếng đại từ, tiếng đại bi, tiếng hỷ xả, tiếng quán đảnh... phát ra nhiều loại âm thanh vi diệu như vậy. Chúng sanh được nghe những âm thanh này rồi sẽ phát tâm thanh tịnh, không còn những sự phân biệt, chánh trực bình đẳng, thành thục thiện căn, tâm vĩnh viễn không bao giờ lui sụt nơi tuệ giác vô thượng. Những chúng sanh nào sống ở cõi Phật Vô Lượng Thọ sẽ không nghe tiếng địa ngục, tiếng ngạ quỷ, tiếng súc sanh, tiếng Dạ-xoa, tiếng đấu tranh, tiếng hung ác, tiếng lưỡi đôi chiều, tiếng sát sanh, tiếng trộm cắp và tất cả những xấu xa. Họ có sắc tướng xinh đẹp, phước đức vô lượng, trí tuệ sáng suốt, thần thông tự tại. Lầu gác, cung điện, vườn rừng, ao hồ, y phục, đồ nằm của họ đầy đủ khoái lạc, tối thượng như ở cõi trời Tha Hóa Tự Tại. Tất cả đều sung túc viên mãn.
Này A-nan! Chúng sanh ở cõi Cực Lạc khi họ nghĩ đến những đóa hoa thơm, muốn đem dâng lên cúng dường chư Phật, tức thời hoa thơm, anh lạc, hương bột, hương thoa, tràng phan, bảo cái và những âm nhạc tùy theo ý họ mà có đầy đủ trong trong cõi Phật. Nếu họ nghĩ đến thực phẩm, thuốc thang, y phục, nệm lót, mũ nón, hoa tai, chơn châu, lưới báu... tùy theo ý nghĩ, những vật đó sẽ đến khắp nơi trong cõi nước. Nếu họ nghĩ đến ngọc báu ma-ni... để trang hoàng cung điện, lầu gác, nhà cửa, phòng ốc, hoặc lớn hay nhỏ, cao hay thấp... khi nghĩ như vậy, mọi vật sẽ hiện ra trước mắt đầy đủ như ý.
Này A-nan! Ví như người có ít của báu, đem sánh với vua Sát-đế-lợi thọ Quán đảnh có đầy oai thế thì không đáng kể. Còn Sát-đế-lợi mà sánh với oai thế trời Đế Thích, nơi có oai thế thì không đáng kể. Trời Đế Thích so sánh với oai thế của trời Tha Hóa Tự Tại thì không đáng kể. Tất cả oai thế của trời Tha Hóa Tự Tại... và cõi Sắc hay Vô sắc với cõi nước Cực Lạc của Vô Lượng Thọ Như Lai đều không đáng kể tí nào. Thế nên công đức trang nghiêm cõi Cực Lạc không thể nghĩ bàn.
Này A-nan! Ở cõi Cực Lạc mỗi khi ăn thì gió thơm tự nổi dậy thổi lay cây báu, cây chạm vào nhau phát ra âm thanh vi diệu, giảng nói các ba-la-mật, khổ, không, vô thường, vô ngã. Gió lại thổi vào cây cho hoa rụng trên mặt đất đầy khắp cõi Phật cao đến 7 người, bằng phẳng, trật tự, trang nghiêm, mềm mại, sáng sạch. Người đi qua lại chỉ cần bước thật nhẹ, đất đã lún sâu 4 ngón tay như Ca-lân-na chạm vào thân an lạc. Sau bữa ăn, các hoa báu đó ẩn vào đất, không thấy nữa. Một thoáng sau, gió lại nổi lên thổi vào cây làm rụng hoa đầy khắp trên mặt đất như trước. Đầu đêm, cuối đêm cũng như vậy.
Này A-nan! Cõi Cực Lạc không có tối tăm, không có sao sáng, không có mặt trời, mặt trăng, không có ngày đêm, không có lấy hay bỏ, không có phân biệt, thuần nhất không xen tạp, chỉ có cảm nhận khoái lạc tối thượng và thanh tịnh. Người nam hoặc người nữ nào, hoặc đã sanh vào cõi Cực Lạc, hoặc sẽ sanh thì người đó chắc chắn chứng đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Vì sao? - Vì trong cõi ấy không có 3 lỗi lầm:
1- Tâm không hư vọng
2- Địa vị không lui sụt
3- Thiện không mất đi.
Này A-nan! Phương Đông có hằng hà sa số thế giới chư Phật Như Lai đang biểu lộ tướng lưỡi rộng dài, phóng vô lượng ánh sáng và nói lời thành thật ca ngợi công đức không thể nghĩ bàn của Phật Vô Lượng Thọ.
Phương Nam cũng có hằng hà sa số thế giới chư Phật Như Lai đang biểu lộ tướng lưỡi rộng dài, phóng vô lượng ánh sáng và nói lời thành thật, ca ngợi công đức không thể nghĩ bàn của Phật Vô Lượng Thọ.
Phương Tây cũng có hằng hà sa số thế giới chư Phật Như Lai đang biểu lộ tướng lưỡi rộng dài, phóng vô lượng ánh sáng và nói lời thành thật, ca ngợi công đức không thể nghĩ bàn của Phật Vô Lượng Thọ.
Phương Bắc cũng có hằng hà sa số thế giới chư Phật Như Lai đang biểu lộ tướng lưỡi rộng dài, phóng vô lượng ánh sáng và nói lời thành thật, ca ngợi công đức không thể nghĩ bàn của Phật Vô Lượng Thọ.
Như vậy, 4 góc, thượng, hạ cũng có hằng hà sa số thế giới chư Phật Như Lai đang biểu lộ tướng lưỡi rộng dài phóng vô lượng ánh sáng và nói lời thành thật, ca ngợi công đức không thể nghĩ bàn của Phật Vô Lượng Thọ.
Này A-nan! Vì sao chư Phật có sự biểu lộ như vậy? - Vì các Ngài muốn làm cho chúng sanh được nghe danh hiệu của đức Phật, khiến họ phát tâm thanh tịnh, nhớ nghĩ thọ trì, quy y, cúng dường, cầu sanh vào cõi Cực Lạc. Những người đó sau khi chết đều được sanh sang thế giới Cực Lạc, không thoái chuyển nơi Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
A-nan! Nếu người thiện nam, thiện nữ nào nghe được kinh này mà hết lòng thọ trì, đọc tụng, ghi chép, cúng dường, ngày đêm liên tục cầu sanh cõi Cực Lạc thì người đó đến phút lâm chung được Vô Lượng Thọ Như Lai cùng các Thánh chúng hiện ngay trước mặt. Chỉ trong thoáng chốc, người đó được sanh sang thế giới Cực Lạc, không thoái chuyển nơi Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Này A-nan! Người thiện nam thiện nữ nào đã phát tâm Bồ-đề, giữ giới cấm thật bền chắc không phạm, mang nhiều lợi ích cho chúng hữu tình; thiện căn đã tạo đều ban bố cho mọi loài, làm cho họ được an lạc, nhớ nghĩ đến Như Lai Vô Lượng Thọ và cõi Cực Lạc ở phương Tây. Người đó đến khi chết được nhiều sắc tướng trang nghiêm như Phật, sanh trong cõi báu có Hiền thánh chung quanh, nhanh chóng được nghe pháp, vĩnh viễn không thoái chuyển nơi Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Này A-nan! Người thiện nam thiện nữ nào phát mười loại tâm:
1- Không trộm cắp
2- Không sát sanh
3- Không dâm dục
4- Không nói dối
5- Không nói thêu dệt
6- Không nói lời hung ác
7- Không nói lưỡi đôi chiều
8- Không tham
9- Không sân
10- Không si.
Ngày đêm luôn tư duy Phật Vô Lượng Thọ và thế giới Cực Lạc với nhiều công đức trang nghiêm mà chí tâm quy y đảnh lễ cúng dường, người này khi lâm chung tâm không kinh sợ, không điên đảo, tức thời được sanh sang cõi nước Cực Lạc, có vô lượng vô số chư Phật Thế Tôn đang ca ngợi tán thán công đức danh hiệu Phật Vô Lượng Thọ. Nghe pháp âm này rồi, người đó vĩnh viễn không còn thoái chuyển nơi Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM
Hết quyển trung

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 3 quyển »       » Xem quyển tiếp theo »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Vầng sáng từ phương Đông


San sẻ yêu thương


Tiếp kiến đức Đạt-lai Lạt-ma


Kinh Phổ Môn

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 3.137.41.53 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập