Ai bác bỏ đời sau, không ác nào không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 176)
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Ðêm dài cho kẻ thức, đường dài cho kẻ mệt, luân hồi dài, kẻ ngu, không biết chơn diệu pháp.Kinh Pháp cú (Kệ số 60)
"Nó mắng tôi, đánh tôi, Nó thắng tôi, cướp tôi." Ai ôm hiềm hận ấy, hận thù không thể nguôi.Kinh Pháp cú (Kệ số 3)
Như đá tảng kiên cố, không gió nào lay động, cũng vậy, giữa khen chê, người trí không dao động.Kinh Pháp cú (Kệ số 81)
Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Người cầu đạo ví như kẻ mặc áo bằng cỏ khô, khi lửa đến gần phải lo tránh. Người học đạo thấy sự tham dục phải lo tránh xa.Kinh Bốn mươi hai chương
Không trên trời, giữa biển, không lánh vào động núi, không chỗ nào trên đời, trốn được quả ác nghiệp.Kinh Pháp cú (Kệ số 127)
Kẻ ngu dầu trọn đời được thân cận bậc hiền trí cũng không hiểu lý pháp, như muỗng với vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 64

Trang chủ »» Kinh Nam truyền »» English Sutra Collection »» Mettagu Manava Puccha (Mettagu's Questions) »»

English Sutra Collection »» Mettagu Manava Puccha (Mettagu's Questions)


Mục lục Kinh điển Nam truyền   English Sutra Collection

Translated by: John D. Ireland

Font chữ:

Đại Tạng Kinh Việt NamThe Venerable Mettagu: "I ask the Lord this question, may he tell me the answer to it. I know him to be a master of knowledge and a perfected being. From whence have arisen these many sufferings evident in the world?"
The Lord: "You have asked me the source of suffering. Mettagu, I will tell it to you as it has been discerned by me. These many sufferings evident in the world have arisen from worldly attachments. Whoever ignorantly creates an attachment that stupid person comes upon suffering again and again. Therefore a man of understanding should not create attachment, seeing it is the source of suffering."
Mettagu: "What I did ask you have explained, now I ask another question. Come tell me this: how do the wise cross the flood, birth and old age, sorrow and grief? Explain it thoroughly to me, O sage, for this Dhamma has been understood [1] by you."
The Lord: "I will set forth the Dhamma, Mettagu, a teaching to be directly perceived, [2] not something based on hearsay, by experiencing which and living mindfully one may pass beyond the entanglements of the world."
Mettagu: "I rejoice in the thought of that highest Dhamma, great sage, by experiencing which and living mindfully one may pass beyond the entanglements of the world."
The Lord: "Whatever you clearly comprehend, Mettagu, above, below, across and in between, get rid of delight in it. Rid yourself of habitual attitudes [3] and life affirming consciousness.[4] Do not continue in existence. Living thus, mindful and vigilant, a Bhikkhu who has forsaken selfish attachments may, by understanding, abandon suffering, birth and old age, sorrow and grief, even here in this life."
Mettagu: "I rejoice in the words of the great sage. Well explained, O Gotama, is the state of non-attachment. [5] The Lord has surely abandoned suffering as this Dhamma has been realized by him. They will certainly abandon suffering who are constantly admonished by you, O Sage. Having understood, I venerate it, Noble One. May the Lord constantly admonish me also."
The Lord: "Whom you know as a true brahmana, a master of knowledge, owning nothing, not attached to sensual realm of existence, he has certainly crossed this flood. Having crossed beyond he is untainted and freed from doubt. One who has discarded this clinging leading to the renewal of existence is a man who has realized the highest knowledge. Free from craving, un-distressed, desire-less, he has crossed beyond birth and old age, I say."
Footnotes:
1. The Pali word "vidito" also means, found out, discovered.
2. Ditthe dhamme: to be seen for oneself in this life or here and now. It is an expression used of Nibbāna.
3. Or, "fixed views."
4. Or, "kamma-producing consciousness."
5. I.e., Nibbāna.

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Gọi nắng xuân về


Vô niệm (Pháp bảo Đàn kinh)


Thắp ngọn đuốc hồng


Cẩm nang phóng sinh

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 3.133.131.213 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Phan Huy Triều Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Viên Hiếu Thành Rộng Mở Tâm Hồn Tam Thien Tam Rộng Mở Tâm Hồn Pascal Bui Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Sĩ Long Rộng Mở Tâm Hồn Tri Huynh Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Lãn Tử Rộng Mở Tâm Hồn Ton That Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Huy Rộng Mở Tâm Hồn Trương Quang Quý Rộng Mở Tâm Hồn Lê Quốc Việt Rộng Mở Tâm Hồn Du Miên Rộng Mở Tâm Hồn Quang-Tu Vu Rộng Mở Tâm Hồn phamthanh210 Rộng Mở Tâm Hồn An Khang 63 Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Phúc Rộng Mở Tâm Hồn zeus7777 Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Tiến Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Ngọc Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Diệu Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Văn Minh Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Âm Phúc Thành Rộng Mở Tâm Hồn Thiền Khách Rộng Mở Tâm Hồn nước Rộng Mở Tâm Hồn Bui Tuyet Lan Rộng Mở Tâm Hồn Xuân Thôn Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Độ Rộng Mở Tâm Hồn Thích Quảng Ba Rộng Mở Tâm Hồn Pháp Tâm Rộng Mở Tâm Hồn Dinhvinh1964 Rộng Mở Tâm Hồn Yduongvan Rộng Mở Tâm Hồn Trí Tuệ Từ Bi Rộng Mở Tâm Hồn Tiến Mạnh Rộng Mở Tâm Hồn Hoat Khong ... ...

Hoa Kỳ (174 lượt xem) - Việt Nam (109 lượt xem) - French Southern Territories (9 lượt xem) - Saudi Arabia (1 lượt xem) - Anh quốc (1 lượt xem) - Nga (1 lượt xem) - ... ...