Người Cư Sĩ          [ Trở Về         [Trang chủ]

Thư Gửi Bạn Nữ Phật Tử
Nguyên Khánh
Ðầu năm đi lễ chùa Hoa Nghiêm, bỗng gặp bạn từ chánh điện bước ra, ràn rụa nước mắt. Bạn xúc động thấy mình may mắn được làm con Phật, nhưng pha chút tủi thân vì chưa làm được lời Phật dạy bao nhiêu mà tuổi đời ngày càng chồng chất. Ngài đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, lúc tuổi mới ngoài hai mươi, còn mình nay tóc đã muối tiêu, mà vẫn mãi loay hoay với thất-tình lục-dục, với nợ xe nhà, với danh kia tiếng nọ. Có phải vậy không?

Bạn càng thấy mình may mắn hơn nữa là Ðức Từ Phụ của chúng ta ra đời cách đây trên 25 thế kỷ còn là nhà đại cách mạng. Ngài không những đã xóa bỏ giai cấp, mà còn không phân biệt nam nữ, một điều khó tưởng tượng nổi, ngay cả trong thế kỷ này.

Chắc bạn còn nhớ, mấy năm trước đây, báo chí có đăng tin ở Ấn Ðộ, có vùng vẫn bắt đàn bà nạp hồi môn như kiểu mình đóng "mortgage" ở Mỹ, và có bà đã bị gia đình chồng hãm hại vì không đủ tiền. Chỉ vì chính sách hạn chế sinh sản quá khắt khe, chỉ được sinh 1 con, mà phụ nữ Trung Quốc có khi đã nhẫn tâm tìm cách thủ tiêu con gái của chính mình, để nhường chỗ duy nhất đó cho con trai mà gia đình chồng mong đợi! Bộ phim Tàu "Lồng đèn treo cao" (Raise the Red Lantern) mới đây, cho thấy người ta đã lợi dụng "Tam tòng Tứ đức" để ức hiếp phụ nữ như thế nào. Bạn đã xem chưa, để thấy cuối cùng người được an lành may mắn nhất là người biết tìm vui trong tiếng mõ lời kinh. Tây Phương thì không quên được tác phẩm "Scarlet Letter" bất hủ, của thời Hoa Kỳ mới lập quốc, trong đó người đàn bà ngoại tình đã phải chịu tử hình với chữ "A" (Adultery) đeo trên người. Hiện nay phụ nữ Âu Mỹ vẫn tiếp tục tranh đấu Nam Nữ bình quyền qua các hội đoàn, NOW hay ERA, thường bị nam giới cho là quá khích.

Vậy mà khoảng hai ngàn năm trăm trước, Ðức Phật đã thâu nhận nữ đệ tử xuất chúng là Thắng Man công chúa, con vua Ba Tư Nặc và Mạt Lị phu nhân. Kinh Thắng Man (bản tiếng Việt của Tuệ Sỹ) được đặt ngang hàng với kinh Pháp Hoa và Duy Ma Cật. Kinh này đã được đề cao tại Nhật Bản từ thế kỷ thứ 6, thứ 7, với Triết thuyết Như Lai Tạng, không phân biệt Tăng hay cư sĩ, Nam hay nữ, tất cả chúng sanh đều có Phật tánh. Bạn có biết là 4 chữ "Thiện nam, Thiện nữ" đã được Ðức Phật nhắc đến lần đầu tiên trong Kinh này? Kinh Thắng Man (tức là Sư Tử Hống) đã được dịch sang Anh Ngữ và dùng làm đề tài cho các Luận Án Triết Học tại Ðại Học Columbia, ở Nữu Ước (The Roar of Queen Srimala).

Ðạo Phật du nhập vào nước ta rấùt sớm, từ những thế kỷ đầu Tây lịch. Sử ghi chép, vào đời nhà Lý, có công chúa Ngọc Kiều cũng đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, xuất gia, hiệu là Ni Sư Diệu Nhân. Hy vọng một ngày không xa sẽ cùng bạn trở về, đi hành hương chùa Hương Hải, thuộc làng Phù Ðổng, tỉnh Bắc Ninh, để được thấy nguyên tác bài kệ giải thoát rất cao siêu của Ni Sư (bà đã thọ Bồ Tát giới với Thiền sư Chân Không) :

Sinh lão bệnh tử
Lẽ thường tự nhiên
Muốn cầu thoát ly
Càng thêm trói buộc.
Mê mới cầu Phật
Hoặc mới cầu Thiền
Chẳng cầu Thiền Phật
Mỉm miệng ngồi yên.

(bản dịch Ngô đức Thọ)

Các chùa sư nữ và ni viện ở Việt Nam đã thành hình từ khoảng thời gian xa xưa đó. Do vào tu viện mà trình độ văn hóa của phụ nữ, vốn không có hoặc rất thấp trước thế kỷ 20, đã được nâng cao phần nào. Một điều đáng hãnh diện là các ni sư và ni cô có quyền làm trụ trì và chủ lễ ở chùa, trong khi với các tôn giáo khác, các nữ tu vẫn còn phải tranh đấu để được ngang hàng với nam giới.

Có công lớn với giáo hội Phật giáo VN nói chung và Ni giới nói riêng phải kể đến Sư bà Diệu Không. Bà cũng xuất thân dòng dõi trâm anh thế phiệt,con quan thượng thư triều đình Huế. Làụ một vị bán thế xuất gia, bà đã dung hòa kinh nghiệm đạo đời, kiến thức Ðông Tây, để góp phần Chấn hưng Phật giáo. Bà đã dìu dắt các nữ tu vượt qua bao lần Pháp nạn, do thời cuộc đổi thay. Mời bạn ghé thăm miền sông Hương núi Ngự mùa hè này để đi vãn cảnh một số chùa sư nữ như là Diệu Ðức, Diệu Viên, Diệu Hỉ và nhất là chùa Hồng Ân, nơi Sư Bà hướng dẫn ni chúng trước khi viên tịch năm 1997.

Nói đến giã từ nếp sống vương giả,làm sao khỏi ngậm ngùi nhớ tới hình ảnh Công nương Diana mà đám cưới và đám ma đã trở thành huyền thoại cuối thế kỷ này. Riêng đối với Phật tử chúng ta, vô thường thật chẳng đâu xa? Nhưng bạn có đồng ý với mình là điểm son trong cuộc đời con nguời hồng nhan bạc mệnh đó chính là những hoạt động từ thiện, đã cho bà danh hiệu "Queen of Hearts" không ngai vàng: khác nào một loại hạnh nguyện Bồ tát?

Sắp đến mùa Phật đản nên muốn cùng nhau nhắc nhở đến những tấm gương sáng biểu hiện Phật tánh. Mong được trao đổi với bạn thêm về những đóng góp của Ni giới và nữ Phật tử, vào nhiều dịp sắp tới.

Chúc bạn an lạc và tinh tấn.

Nguyên Khánh
Mùa Phật Ðản 2542

 [ Trở Về ]